วันพุธที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

องคมนตรีระบุสังคมไทยอยู่ในช่วงสุดโต่งจากนโยบายประชานิยม

วันนี้ (2 ก.ค.2557) ชมรมเครือข่ายวิจัยโรงพยาบาลเขตภาคเหนือ ได้จัดสัมมนาวิชาการเครือข่ายวิจัยโรงพยาบาลเขตภาคเหนือ ที่โรงแรงโฆษิตฮิลล์ อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ โดยศาสตราจารย์ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เป็นประธานเปิดและปาฐกถาพิเศษเกี่ยวกับการวิจัย มีนายสุชาติ ราษฎร์ดุษดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวต้อนรับ แพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล เภสัชกร ตลอดจนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเขตภาคเหนือเข้าร่วม

ศาสตราจารย์ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี กล่าวว่า ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา เรียกได้ว่าเป็นยุคทศวรรษแห่งความมืดมน มีผลพวงมาจากการเมืองที่ใช้นโยบายประชานิยม ส่งผลให้ประชาชนหลงไหลในวัตถุนิยม บริโภคนิยม ที่สำคัญมีการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายอย่างสุดโต่ง ก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคม จนเรียกได้ว่าสังคมไทยป่วยอาการหนัก ต้องมีการผ่าตัดเกือบทั้งหมดทุกด้าน คนไทยต้องกลับมาทบทวนและปรับปรุงจิตใจให้มีคุณธรรม จริยธรรม เพื่อกลับสู่สภาพเคยเป็นอย่างเร่งด่วน เช่นเดียวกับผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล จำเป็นต้องทำการวิจัย ช่วยกันวิเคราะห์เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ ระบุว่า การวิจัยเป็นเครื่องมือพัฒนาศักยภาพของบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ องค์ความรู้จากการวิจัย จะสามารถรู้ถึงสภาพปัญหา ความต้องการของสังคม อีกทั้งยังสามารถนำไปใช้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ การแก้ไขปัญหาและพัฒนาต่อยอดในงานต่างๆ รวมถึงงานบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข

องคมนตรี กล่าวด้วยว่า การประชุมวิชาการเครือข่ายวิจัยโรงพยาบาล เป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนางานบริการด้านการแพทย์ จึงเรียกร้องให้บุคลากรตั้งใจในการศึกษา ทำการวิจัยทั้งด้านกายภาพและจิตใจ เชื่อว่าจะส่งผลดีและเกิดประโยชน์ต่อสุขภาพผู้ป่วยที่มาใช้บริการ รวมถึงการหลุดพ้นการการป่วยทางสังคมได้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น