วันพุธที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดลำพูน จัดพิธีหล่อเทียนพรรษา เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา ณ วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร เพื่อเป็นการสร้างความสามัคคี รักษา และสืบทอดประเพณีที่สืบต่อกันมา

บ่ายวันนี้ ( 2 กรกฎาคม 2557 ) ที่ บริเวณด้านเหนือพระวิหารหลวง วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ร่วมกับ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน และสถานศึกษาต่างๆ ได้ร่วมกันจัดพิธีหล่อเทียนพรรษา เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา โดยมี ดร.นิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ นักเรียน นักศึกษา และประชาชน ได้ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

การจัดพิธีหล่อเทียนพรรษา ครั้งนี้ นับเป็นศูนย์กลางในการหล่อเทียน เพื่อนำไปการถวายแก่วัดต่างๆ มุ่งเพื่อเสริมสร้างความสามัคคี และเพื่ออนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรม ของพุทธศาสนิกชนที่สืบทอดมาแต่อดีต ซึ่งในอดีตนั้นการหล่อเทียนเริ่มมาจากในฤดูฝน หรือ ฤดูกาลเข้าพรรษา ที่ กำหนดให้พระภิกษุต้องอยู่จำพรรษา ณ วัดใดวัดหนึ่ง เป็นระยะเวลา 3 เดือน และสวดมนต์ทำวัตรทุกเช้าค่ำ จึงเป็นเหตุจำเป็นต้องใช้เทียนสำหรับจุดบูชาให้ครบตลอดพรรษา จึงทำให้ พุทธศาสนิกชน ร่วมกันหล่อเทียนสำหรับถวายให้พระภิกษุ จุดบูชาจนครบกำหนดเวลาเข้าพรรษา

คตินิยมของพุทธศาสนิกชน เชื่อว่าการถวายเทียนพรรษา เป็นการบำเพ็ญกุศลอย่างหนึ่ง ของการให้ทานด้วยแสงสว่าง จะทำให้เกิดแสงสว่างที่ปัญญา


ข่าวโดย : นศ. ฝึกประสบการณ์ นางสาวเกศกนก แสงจันทร์
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น