วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จ.พะเยา ร่วมกับ อบจ.พะเยา จัดงานสืบสานตำนานไทลื้อ ครั้งที่ 14

จังหวัดพะเยา ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา สมาคมไทลื้อ จังหวัดพะเยา จัดกิจกรรมสืบสานตำนานไทลื้อ ครั้งที่ 14 "สิบสองปันนา-วัฒนธรรมลื้อล้ำค่าสืบสานเปิดม่านประตูสู่อาเซียน" ที่วัดพระธาตุสบแวน ตำบลหย่วน อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมที่ดีงามของชาวไทลื้อ โดยมีชาวไทยเชื้อสายลื้อใน 6 จังหวัดภาคเหนือ เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

วานนี้ ( 15 ก.พ.57) ที่วัดพระธาตุสบแวน ตำบลหย่วน อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา จังหวัดพะเยา ได้ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา สมาคมไทลื้อ จังหวัดพะเยา จัดกิจกรรมสืบสานตำนานไทลื้อ ครั้งที่ 14 “สิบสองปันนา-วัฒนธรรมลื้อล้ำค่าสืบสานเปิดม่านประตูสู่อาเซียน” เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมที่ดีงามของชาวไทลื้อ โดยมีชาวไทยเชื้อสายลื้อใน 6 จังหวัดภาคเหนือ เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

โดยมี ขบวนแห่ที่ถูกประดับประดาด้วยวัฒนธรรมไทลื้อ การแต่งกาย การแสดงวิถีชีวิต การละเล่นของเด็กๆและชาวไทยลื้อ ได้เคลื่อนขบวนไปตามถนนในเขตเทศบาลตำบลเชียงคำ อำเภอเชียงคำจังหวัด โดยมีชาวไทลื้อ จาก 6 จังหวัดภาคเหนือ ประกอบด้วย จังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ลำพูน เชียงใหม่ เข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

โดยกิจกรรมในงานได้จัดให้มี การจัดแสดงขบวนแห่ของชาวไทลื้อแต่ละพื้นที่ การแต่งกาย การแสดงวัฒนธรรม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวไทลื้อ การละเล่นของเด็กๆและชาวไทลื้อ การแสดงแสง สี เสียง ที่บอกเล่าวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวไทลื้อจากอดีตจนถึงปัจจุบัน เริ่มจากแคว้นสิบสองปันนา อพยพเข้าสู่พื้นที่ภาพเหนือหรืออาณาจักรล้านนา ที่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของชาวไทลื้อ ภายใต้โครงเรื่อง“สิบสองปันนา-วัฒนธรรมลื้อล้ำค่าสืบสานเปิดม่านประตูสู่อาเซียน” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สร้างความสนใจให้กับผู้ร่วมงานเป็นอย่างมาก สำหรับกิจกรรม สืบสานตำนานไทลื้อ เป็นการจัดขึ้นครั้งที่ 14 ที่ทางสมาคมไทลื้อพะเยาได้จัดขึ้น ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง


ข่าวโดย : ทีมข่าว ส.ปชส.พะเยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น