วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดเชียงราย จัดงาน “สืบสาน ดนตรีและเพลงเชียงราย” เทศกาลเชียงรายรำลึก ครั้งที่ 1

จังหวัดเชียงราย จัดงาน"สืบสาน ดนตรีและเพลงเชียงราย” เทศกาลเชียงรายรำลึก Chiangrai Remembrance 2014 ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 14 – 15 กุมภาพันธ์ 2557 เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานศิลปวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์เชียงราย และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่น

นายสุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานการจัดงาน"สืบสาน ดนตรีและเพลงเชียงราย” เทศกาลเชียงรายรำลึก Chiangrai Remembrance 2014 ครั้งที่ 1 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 – 15 กุมภาพันธ์ 2557 ณ ลานกาสะลอง โซนทะเลหมอก ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่า เชียงราย เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานศิลปวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์เชียงราย และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่น

นายประจญ ปรัชญ์สกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวถึงการจัดงานครั้งนี้ว่า เป็นความร่วมมือของจุมนุมเก๊าผญาเจียงฮาย ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย สภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย และศูนย์การค้าเซ็นทรัลพล่าซาเชียงราย

โดยภายในงานจะมีนิทรรศการเกี่ยวกับเพลงเชียงรายรำลึก การแสดงมหกรรมเพลงเชียงรายรำลึก ดนตรีพิณเปี๊ยะ ดนตรีซึง ค่าว จ้อย การแสดงคอนเสิร์ตตำนาน 50 ปีเพลงเชียงรายรำลึก ซึ่งเป็นเพลงที่บรรยายถึงความสวยงามทางธรรมชาติของจังหวัดเชียงรายและสุขที่หนุ่มสาวมาได้พบรักกัน การตีกลองปูจาล้านนาโบราณ การแสดงศิลปวัฒนธรรมจากเยาวชน ประชาชน ชาติพันธุ์ต่างๆในจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยการรับทานอาหารแบบขันโตก อาหาร ขนมพื้นเมือง กาดมั่วคัวแลง และการออกร้านของดีเมืองเชียงรายจากกลุ่มภูมิปัญญาท้องถิ่นจำนวน 50 กลุ่ม

ในช่วงเปิดงานเทศกาลเชียงรายรำลึก "สืบสาน ดนตรีและเพลงเชียงราย” ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 18.00 น. ซึ่งตรงกับวันมาฆะบูชา ได้จัดให้มีการบรรยายธรรมะชื่อว่า "ธรรมคีตา” โดยท่าน ว.วชิรเมธี พระนักคิดนักเขียน ซึ่งเป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของชาวจังหวัดเชียงราย รวมถึงการแสดงมหกรรมเพลงจากดนตรีพิณเปี๊ยะ ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีโบราณของล้านนา จำนวน 86 ตัว เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด้จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น