วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

พุทธศาสนิกชน ชาวจังหวัดลำพูน และ นักท่องเที่ยว ร่วมประกอบพิธี แห่ผ้าห่มองค์พระบรมธาตุหริภุญชัยขนาด ยาวที่สุดในโลก เนื่องในวันมาฆบูชา

พุทธศาสนิกชน ชาว จังหวัดลำพูน และ นักท่องเที่ยว บำเพ็ญกุศล เนื่องในวันมาฆบูชา โดย ร่วมกันประกอบ พิธี แห่ผ้าห่มองค์พระบรมธาตุหริภุญชัย ขนาดยาวที่สุดในโลก

ค่ำวันที่ ( 14 กุมภาพันธ์ 2557 ) พุทธศาสนิกชนหลายภาคส่วน ร่วม บำเพ็ญกุศล เนื่องในวันมาฆบูชา โดยนาย สุวรรณ กล่าวสุนทร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน , นายนาวิน สินธุสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนได้นำ ผู้บริหารหน่วยงานราชการ ผู้นำชุมชนในเขตเทศบาลเมืองลำพูน ร่วมเดินขบวน แห่ ผ้าห่มองค์พระบรมธาตุหริภุญชัย เนื่องในวันมาฆบูชา ซึ่งยาวที่สุดในโลก โดยมีความยาวมากกว่า 1 กิโลเมตร จากหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนไป ยัง วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร โดยภายในขบวน มีการจัด ขันดอก , ตุงพระบฏ , เสลี่ยงขัน , ต้อมก้อม , เสลี่ยงสัตภัณฑ์ , เสลี่ยงแว่นสายตาพระเจ้า , เสลี่ยงพระพุทธรูป เสลี่ยงหีบ อภิธรรม , รถแห่โคม , ขบวนพระสงฆ์ และ ขบวนแห่ผ้าห่มองค์พระธาตุ โดย เยาวชน จากสถานศึกษา ในจังหวัดลำพูน ประกอบด้วย ร.ร. เมธีวุมิกร , ร.ร. ส่วนบุญโญปถัมภ์ และ ร.ร. จักรคำคณาทร ก็ได้ร่วมเดินขบวนในครั้งนี้ด้วย ซึ่ง หลังจากที่ขบวนผ้าห่มองค์พระธาตุฯ มาถึงวัดพระธาตุหริภุญชัยแล้ว พุทธศาสนิกชนก็ได้ร่วม กัน นำผ้า ไปห่มองค์พระธาตุ แล้วร่วมประกอบพิธีเวียนเทียน ฟังธรรม และ ปฏิบัติสมาธิ เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งบรรยากาศในบริเวณวัด เป็นไปด้วยความคึกคัก โดยมีพุทธศาสนิกชน ชาวจังหวัดลำพูน และ นักท่องเที่ยว ร่วมประกอบพิธี เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ จังหวัดลำพูน ได้จัดโครงการพบพระพบธรรมในวัน ธรรมสวนะ ( ไหว้พระสวดมนต์เย็น ) ซึ่ง ทุกวัด ในจังหวัดลำพูนจะมีการจัด กิจกรรมสวดมนต์ ฟังธรรม และ ปฏิบัติสมาธิ ในวันพระ และ วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา .


ข่าวโดย : เชาวรินทร์ สอนปาละ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น