วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เกษตรพะเยาเตือนเกษตรกรที่ทำนาปรังให้ดูน้ำต้นทุน หากประสบภัยแล้งอาจได้ไม่คุ้มกับต้นทุนที่ลงไป แนะควรปลูกพืชชนิดอื่นที่ใช้น้ำน้อยแทน

นายราเชนทร์ สุวรรณหิตาทร เกษตรจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า สถานการณ์การปลูกพืชฤดูแล้งของจังหวัดพะเยาในปีนี้พบว่า เกษตรกรปลูกพืชหลากหลายขึ้น เช่นพืชผัก หอมแดง กระเทียม ยาสูบ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ข้าวโพดฝักอ่อน และข้าวนาปรัง ซึ่งพืชที่น่าเป็นห่วงคือ ข้าวนาปรัง เพราะเป็นพืชที่ใช้น้ำมาก ประกอบกับปี้นี้มีความหนาวเย็นนาน หลายฝ่ายประเมินว่าจะมีผลทำให้เกิดความแห้งแล้งรุนแรง ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดพะเยา ได้แจ้งเตือนเกษตรกรให้ดูแหล่งน้ำต้นทุนที่จะใช้หล่อเลี้ยงแปลงนาของเกษตรกร หากแหล่งน้ำชลประทานหรือแหล่งธรรมชาติไม่เพียงพออาจต้องหาแหล่งน้ำใต้ดินสำรอง

เกษตรจังหวัดพะเยา ยังกล่าวด้วยว่า หากพืชการเกษตรของพี่น้องเกษตรกรประสบปัญหาภัยแล้ง ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่เพื่อประสานขอรับการช่วยเหลือจากทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในเบื้อต้น ถ้าเกินกำลังความสามารถของ อปท. ก็จะได้ประสานขอรับการช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นต่อไป ในส่วนของเกษตรกรที่ยังไม่ได้ลงมือทำนาปรัง ควรหาพืชชนิดอื่นที่ใช้น้ำน้อยปลูกแทน เพื่อป้องกันความเสียหายหากเกิดภัยแล้ง เพราะหากลงทุนไปอาจจะได้ไม่คุ้มเสีย หากเกษตรกรรายใดมีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานเกษตรจังหวัดพะเยา โทร.05-887050-1 ต่อ 32 ในวันเวลาราชการ


ข่าวโดย : ประมวล อุปกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น