วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชมรมมอญหริภุญชัย จ.ลำพูน เป็นเจ้าภาพจัดงานวันรำลึกบรรพชนมอญ เปิดโอกาสให้ชาวไทยเชื้อสายมอญทั่วประเทศได้มาร่วมบำเพ็ญกุศลอุทิศส่วนกุศลแด่บรรพชน

ชมรมมอญหริภุญชัย จ.ลำพูน เป็นเจ้าภาพจัดงานวันรำลึกบรรพชนมอญ ครั้งที่ 67 เปิดโอกาสให้ชาวไทยเชื้อสายมอญทั่วประเทศได้มาร่วมบำเพ็ญกุศลอุทิศส่วนกุศลแด่บรรพชนมอญ และพบปะสังสรรค์ฉันท์พี่น้อง

ชมรมมอญหริภุญชัย จังหวัดลำพูน เป็นเจ้าภาพจัดงานวันรำลึกบรรพชนมอญ ครั้งที่ 67 และกลุ่มชาติพันธุ์จังหวัดลำพูน ประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ 2557 ที่วัดเกาะกลาง ตำบลบ้านเรือน อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน มี นายนาวิน สินธุสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในพิธีเปิด โดย นายทองคำ ท้ายนาวา ประธานชมรมมอญหริภุญชัย จังหวัดลำพูน กล่าวว่า การจัดงานวันรำลึกบรรพชนมอญ ของชมรมมอญหริภุญชัย จังหวัดลำพูน และชาวไทยเชื้อสายมอญทั่วประเทศ เป็นการเปิดโอกาสให้ชาวไทยเชื้อสายมอญทั่วประเทศได้มาร่วมบำเพ็ญกุศลอุทิศส่วนกุศลแด่บรรพชนมอญ เป็นการประชุม พบปะสังสรรค์ ฉันท์พี่น้อง ที่เกิดจากความรัก ความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพชนมอญ รวมทั้งความศรัทธาในพระพุทธศาสนา และมีจิตสำนึกในการสืบสานมรดกของชาวไทยเชื้อสายมอญให้คงอยู่ เคียงคู่กับชนชาวไทยและกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ ในประเทศไทย

รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ประเทศไทยประกอบไปด้วยชนหลายเชื้อชาติ ซึ่งความหลากหลายเหล่านี้ ไม่ทำให้เกิดปัญหาในความเป็นชาติไทยแต่อย่างใด ในทางตรงข้ามความหลากหลายทางเชื้อชาติกลับเป็นมนต์เสน่ห์อันน่าประทับใจแก่ผู้ประสบพบเห็น เสน่ห์ที่ว่าคือความงดงามของศิลปวัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิตของแต่ละเชื้อชาติที่อนุรักษ์รักษาไว้และนำมาเผยแพร่ให้บรรพชนรุ่นหลัง ดังเช่น คนไทยเชื้อสายมอญทั่วประเทศที่มาร่วมงานวันรำลึกถึงบรรพชนและรวมพลังกลุ่มชาติพันธุ์จังหวัดลำพูน เป็นการแสดงให้เห็นว่าทุกท่านมีความรักในความเป็นคนไทยเชื้อชาติมอญและพร้อมที่จะอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมให้คงไว้ตลอดไป โดยไม่ลืมความเป็นคนไทยที่จงรักภักดีต่อชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์
หลังเสร็จสิ้นพิธีเปิด มีการกล่าวสรรเสริญสดุดีบรรพชนมอญ นำโดย พระสมุบรรเจิด สุริยะโชโต ประธานชมรมเยาวชนมอญกรุงเทพมหานคร ความบางตอนว่า ขอให้เราร่วมกันรำลึกถึงบรรพชนผู้มีความกตัญญูกตเวที ยึดมั่นในพระศาสนา จิตใจเปี่ยมล้นด้วยเมตตากรุณา สร้างแต่คุณงามความดี ผู้เป็นลูกหลานขอสัญญาว่า จะสืบทอดความเป็นมอญให้คงอยู่อย่างมีศักดิ์ศรีตลอดไป จากนั้นมีการมอบธงสัญลักษณ์งานวันรำลึกบรรพชนมอญให้กับเจ้าภาพจัดงานวันรำลึกบรรพชนมอญ ครั้งที่ 68 ปี 2558 ได้แก่ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี

ภายในงานมีพิธีอุทิศส่วนกุศลแด่บรรพชนมอญผู้ล่วงลับ นิทรรศการวิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรมมอญและกลุ่มชาติพันธุ์จังหวัดลำพูน การออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นบ้านมอญและกลุ่มชาติพันธุ์ อาทิเช่น สินค้ามอญจากพระประแดง สมุทรปราการ บางกระดี่ ปทุมธานี บ้านเสากระโดง พระนครศรีอยุธยา เกาะเกร็ด นนทบุรี บ้านโป่ง ราชบุรี กาดมั่วครัวแลงของมอญและชาวล้านนา และการแสดงทางวัฒนธรรมจากชุมชนมอญทั่วประเทศ



ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น