วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชาวลำปางร่วมปฏิบัติธรรม เวียนเทียน เนื่องในวันมาฆบูชา

พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดลำปาง ร่วมกันนุ่งขาวปฏิบัติธรรม แสดงตนเป็นพุทธมามกะ ประกอบพิธีสวดมนต์ เวียนเทียน ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ เนื่องในวันมาฆบูชา วันแห่งความรักอันบริสุทธิ์ในพระพุทธศาสนา

นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นางอินทิรา สุภาแสน นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง ภริยา ได้ร่วมกันนำพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดลำปาง นุ่งขาวเข้าวัด ปฏิบัติธรรมถวายเป็นพุทธบูชา ละความชั่ว ทำความดี ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ประกาศตนเป็นพุทธมามกะ เพื่อร่วมแสดงพลังธรรม สืบทอดพระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชา วันแห่งความรักอันบริสุทธิ์ในพระพุทธศาสนา ที่ พระอุโบสถวัดพระเจดีย์ซาวหลัง พระอารามหลวง ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง โดยมีพระราชจินดานายก เจ้าคณะจังหวัดลำปาง เจ้าอาวาสพระอารามหลวง วัดพระเจดีย์ซาวหลัง เป็นประธานสงฆ์ นำพระภิกษุ–สามเณร กว่า 30 รูป เข้าร่วมพิธี พร้อมนำพุทธศาสนิกชน ร่วมกันสวดมนต์บูชาพระรัตนตรัย สรรเสริญพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ และร่วมกันเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ จำนวน 3 รอบ เพื่อเป็นการน้อมระลึกถึงพระกรุณาธิคุณ พระปัญญาธิคุณ พระบริสุทธิคุณ แห่งองค์สมเด็จพระบรมศาสดา พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเจริญจิตภาวนาแผ่เมตตาถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์
โดยในการประกอบพิธี พระราชจินดานายก เจ้าคณะจังหวัดลำปาง เจ้าอาวาสพระอารามหลวง วัดพระเจดีย์ซาวหลัง ได้กล่าวประทานโอวาทแสดงพระธรรมเทศนา เกี่ยวกับการประพฤติปฏิบัติตนให้อยู่ในศีลในธรรม ตามหลัก โอวาทปาฏิโมกข์ ขององค์สมเด็จพระบรมศาสดา พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเป็นคำสอนที่ได้กล่าวถึงความรักอันบริสุทธิ์ ในพระพุทธศาสนา ที่มีด้วยกัน 3 ประการ กล่าวคือ การสอนให้รู้จักรักเพื่อนร่วมโลก ด้วยการละความชั่ว, การสอนให้รู้จักรักเพื่อนร่วมโลกและรักตนเอง ด้วยการทำความดี และการสอนให้รู้จักรักตนเอง ด้วยการทำจิตใจให้บริสุทธิ์ พร้อมเน้นย้ำให้พุทธศาสนิกชน ได้นำหลักธรรมดังกล่าวไปประพฤติปฏิบัติให้เป็นกิจวัตร ซึ่งจะเป็นสิ่งที่นำพา ความเป็นสิริมงคล และความสุขมาสู่ชีวิต รวมทั้งนำความสงบสุขมาสู่สังคมส่วนรวมด้วย

สำหรับวันมาฆบูชา ถือเป็นวันแห่งความรักทางธรรม ที่มีความสำคัญในทางพระพุทธศาสนา กล่าวคือ เป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงแสดง “โอวาทปาติโมกข์” แก่พระสงฆ์เป็นครั้งแรก หลังจากตรัสรู้มาแล้วเป็นเวลา 9 เดือน ซึ่งหลักธรรม “ โอวาทปาฏิโมกข์” ที่ทรงแสดงนั้น เป็นสิ่งที่แสดงถึงความรัก อันเป็นความรักที่ประกอบด้วยเมตตาธรรม ปรารถนาดีต่อกันโดยเว้นจากการทุจริต และวันมาฆบูชา ยังเป็นวันที่ได้เกิดเหตุอัศจรรย์ขึ้นพร้อมๆ กัน 4 ประการ ได้แก่ เป็นวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ซึ่งพระจันทร์เสวยมาฆฤกษ์ มีพระสงฆ์จำนวน 1,250 รูป มาประชุมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย ณ วัดเวฬุวัน เมืองราชคฤห์ เพื่อสักการะพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งพระสงฆ์ที่มาประชุมทั้งหมดล้วนแต่เป็น พระอรหันต์ผู้ได้อภิญญา 6 และพระสงฆ์ทั้งหมดล้วนได้รับการอุปสมบทโดยตรงจาก องค์สมเด็จพระบรมศาสดา พระสัมมาสัมพุทธเจ้า หรือเป็น “เอหิภิกขุอุปสัมปทา” และจากเหตุอัศจรรย์ 4 ประการข้างต้นนี้เอง ทำให้ “วันมาฆบูชา” มีอีกชื่อหนึ่งว่า “วันจาตุรงคสันนิบาต”
ดูคลิป http://youtu.be/C3ic9Lgcf0M



ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น