วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จัดพิธีบวงสรวงติดพระเนตรพระพุทธเจ้าองค์ที่ ๕ (พระศรีอริยเมตไตรย)

เมื่อวันที่ (14 ก.พ.57) คณะทำงานวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว นำโดย ท่านพระครูปลัดปารมี สุรยุทโธเจ้าอาวาสวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว ตำบลแคมป์สน อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ จัดพิธีบวงสรวงติดพระเนตรพระพุทธเจ้าองค์ที่ ๕ (พระศรีอริยเมตไตรย) พระมหาวิหารพระพุทธเจ้าห้าพระองค์ และอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุเพื่อประดิษฐานไว้ในพระเศียรองค์ที่ 5 โดยมีนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานอัญเชิญหินพระเนตร มีพุทธศานิกชนร่วมงานจำนวนมาก ส่วนใหญ่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร อาทิ พลตรีหม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคล และราชชนิกูล คหบดี

การก่อสร้างเพื่อเป็นการร่วมน้อมถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในมหาวโรกาสเฉลิมฉลองพระชนม์มายุ ๘๕ พรรษา ขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ของปวงชนชาวไทย อีกทั้งเป็นการสืบสานพระพุทธศาสนาให้ดำรงคงอยู่คู่แผ่นดินไทยสืบต่อไป

พระมหาวิหารพระพุทธเจ้าห้าพระองค์ ฐานมีขนาดความกว้าง ๔๑ เมตร ยาม ๗๒ เมตร และสูง ๔๕ เมตร แบ่งเป็น ๖ ชั้น โดยส่วนของชั้นที่ ๑ และ ๒ ได้จัดเป็นที่พักของผู้เข้าปฏิบัติธรรม ส่วนบริเวณอื่นๆนั้น ใช้เป็นที่ประกอบศาสนากิจ ได้แก่ การสวดมนต์ ฟังธรรม และการปฏิบัติภาวนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น