วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพะเยา เตือนเครื่องสำอางที่ลักลอบผสมปรอทไฮโดรควิโนน และกรดวิตามินเอ เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคถึงขั้นหน้าพัง เป็นฝ้า รักษาไม่หาย

นายฉลอง อัครชิโนเรศ นักวิชาการสาธารณสุข (ด้านส่งเสริมพัฒนา) ระดับเชี่ยวชาญ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีเครื่องสำอางหลากหลายชนิด หลากหลายรุ่นผลิตภัณฑ์วางจำหน่ายอยู่ในท้องตลาด ทั้งในห้างสรรพสินค้า ในตลาดนัด รวมไปถึงที่จำหน่ายทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งจากผลการสุ่มตรวจหาสารห้ามใช้ในเครื่องสำอางในจังหวัดพะเยา พบเครื่องสำอางที่ลักลอบผสมสารห้ามใช้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปี และเครื่องสำอางเหล่านี้มักเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนรูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์ไปเรื่อยๆ และมักแสดงข้อความชวนเชื่อต่างๆ ซึ่งอาจทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสนและหลงซื้อไปใช้ จนอาจเกิดอันตรายจากสารห้ามใช้ในเครื่องสำอางขึ้นได้

ทั้งนี้ผู้บริโภคสามารถหลีกเหลี่ยงอันตรายจากการใช้เครื่องสำอางที่ลักลอบผสมสารห้ามใช้ได้ โดยเลือกซื้อเครื่องสำอางจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอน เชื่อถือได้ และเลือกซื้อเฉพาะเครื่องสำอางที่แสดงฉลากภาษาไทยที่ชัดเจน อ่านง่าย และมีข้อมูลที่จำเป็นแสดงอยู่ในฉลากครบถ้วน เช่น ชื่อและชนิดเครื่องสำอาง , ส่วนผสม , ชื่อ-ที่อยู่ผู้ผลิต ผู้นำเข้า , ครั้งที่ผลิต , เดือนปีที่ผลิต , เลขที่ใบรับแจ้ง สำหรับผู้บริโภคที่สงสัยว่าเครื่องสำอางที่ใช้อยู่มีการลักลอบผสมสารห้าใช้หรือไม่ สามารถส่งตัวอย่างเครื่องสำอางเพื่อตรวจหาสารห้ามใช้ได้ที่ ศูนย์รับแจ้งข้อมูลผลิตภัณฑ์สุขภาพ อย.น้อย ประจำโรงเรียนที่เข้าร่วมโรงการ อย.น้อย , อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) , ฝ่ายเภสัชกรรมโรงพยาบาลชุมชน , สำนักงานสาธารณสุขอำเภอที่ใกล้บ้าน หรือที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคฯ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพะเยา โทร.054 – 4409145 – 7



ข่าวโดย : ประมวล อุปกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น