วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สสค.เปิดเวทีเสวนาสืบสานอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นภาษาละอ่อนนาน

สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน หรือ สสค.เปิดเวทีเสวนาสืบสานอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นภาษาละอ่อนนาน สืบสานอนุรักษ์ประเพณีและศิลปะดั่งเดิมในถิ่นเกิดให้เยาวชนน่านเรียนรู้และรักษา

ว่าที่ร้อยตรี สมเดช อภิชยกุล ประธานสภาวิทยาลัยชุมชนน่าน เป็นประธานเปิดเวทีเสวนาสืบสานอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นภาษาละอ่อนน่าน ณ ลานข่วงเมืองน่าน อ.เมือง จ.น่าน โดยสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน หรือ สสค. ผู้เข้าร่วมประกอบด้วย ตัวแทนเยาวชนนักเรียนนักศึกษา จากตำบลงอบ อ.ทุ่งช้าง ตำบลกองควาย ตำบลสะเนียน อ.เมืองน่าน โดยมีคณะครู-นักเรียนจากโรงเรียนต่าง ๆ ร่วมรับฟังกว่า 100 คน เพื่อเป็นการปลูกฝังให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ได้มีตระหนักรักในถิ่นบ้านเกิดของตนเอง เกิดความภาคภูมิใจที่จะเรียนรู้และรักษามรดกที่บรรพบุรุษได้อนุรักษ์มาอย่างงต่อเนื่อง และส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ซึ่งมีใน พื้นที่ 6 ตำบล ใน 3 อำเภอ คือ ต.สะเนียน ต.กองควาย อำเภอเมืองน่าน ต.ไชยวัฒนา ต.ศิลาเพชร อำเภอปัว ต.งอบ ต.ปอน อำเภอทุ่งช้าง ดังนั้น สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน หรือ สสค. ได้มุ่งเน้นยกระดับการพัฒนาการเรียนรู้ให้ทุกภาคส่วนร่วมกันสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ เพื่อให้ทุกคนได้รับรู้และได้รับการยกย่องสรรเสริญเป็นแบบอย่างที่ดีด้านความเสียสละส่วนตนเพื่อส่วนรวม

การเปิดเวทีเสวนาสืบสานอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นภาษาละอ่อนน่าน เป็นการจัดขึ้น เพื่อสืบสานอนุรักษ์ประเพณีและศิลปะดั่งเดิมในถิ่นเกิดให้เยาวชนน่านเรียนรู้และรักษา และตระหนักรักในถิ่นบ้านเกิดของตนเอ ทำให้เยาวชนได้เรียนรู้วิถีดั่งเดิมในอดีตที่สืบสานต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น อีกทั้งจะยังเป็นการปลูกฝังให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ตระหนักถึงคุณค่าที่จะอนุรักษ์สืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นน่านให้ยั่งยืน และเป็นพลังสำคัญที่จะขับเคลื่อนให้ทุกคนมีความรู้รับรู้เรื่องราว รักในแดนดินของตน มีความอดทน อดกลั้น มีจิตสาธารณะ เสียสละประโยชน์ส่วนตนเพื่อส่วนรวมของบ้านเมือง และใช้สติปัญญาในการแก้ไขปัญหา โดยมีผู้ใหญ่ให้ความสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้เยาวชนชาวน่านได้สืบสานต่อ เพื่อสืบสานอนุรักษ์ประเพณีและศิลปะดั่งเดิมในถิ่นเกิดให้เยาวชนน่านเรียนรู้และรักษาไว้สืบไป



รดา บุญยะกาญจน์ /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น