วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ข้าราชการ และประชาชนชาวลำปางทุกหมู่เหล่า ประกอบพิธีวางพวงมาลา และบวงสรวง อนุสาวรีย์ พ่อเจ้าทิพย์ช้าง ร่วมรำลึกถึงเกียรติคุณ และคุณงามความดี

จังหวัดลำปาง ร่วมกับ เทศบาลนครลำปาง จัดทำพิธีวางพวงมาลา บวงสรวง และถวายเครื่องสักการะ ต่ออนุสาวรีย์เจ้าพระยาสุลวลือไชยสงคราม หรือ พ่อเจ้าทิพย์ช้าง อดีตเจ้าผู้ครองนครลำปาง ที่ บริเวณลานหน้าอนุสาวรีย์เจ้าพระยาสุลวลือไชยสงคราม ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มีนายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธี นำคณะกลุ่มทายาทเจ้านายฝ่ายเหนือ ลูกหลาน(เจ้าเจ็ดตน) ตระกูล ณ ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ พะเยา เชียงราย น่าน พร้อมกับคณะเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานองค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษา ข้าราชการพลเรือน อัยการ ทหาร ตำรวจ และประชาชนในจังหวัดลำปาง ร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวงถวายเครื่องสักการะ

การจัดทำพิธีวางพวงมาลา บวงสรวง และถวายเครื่องสักการะ ต่ออนุสาวรีย์พ่อเจ้าทิพย์ช้าง ถือเป็นประเพณีที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ในฐานะพ่อเมือง และกลุ่มลูกหลานสืบสายเจ้าเจ็ดตน ได้ถือปฏิบัติกระทำสืบทอดต่อๆ กันมา นับตั้งแต่ในสมัยอดีต เพื่อเป็นการบูชาสักการะต่อดวงทิพย์วิญญาณของบรรพกษัตริย์แห่งนครลำปาง และเพื่อเป็นการขอขมา แสดงถึงความกตัญญูกตเวทิตา อันเป็นการแสดงความเคารพต่อบรรพชนผู้ล่วงลับ โดยในพิธีได้ประกอบพิธีทางพุทธศาสนา สวดทักษิณานุประทาน เพื่อบำเพ็ญบุญ อุทิศส่วนกุศลถวาย แด่ดวงทิพย์วิญญาณ เจ้าพระยาสุลวลือไชยสงคราม หรือ พ่อเจ้าทิพย์ช้าง และการประกอบพิธีวางพวงมาลา พิธีพราหมณ์บวงสรวงเครื่องสังเวย ตามโบราณประเพณี เพื่อเป็นการสักการะต่อดวงวิญญาณ และสดุดีวีรกรรม สรรเสริญพระเกียรติ พ่อเจ้าทิพย์ช้าง ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนชาวลำปาง ได้ร่วมกันรำลึกถึงพระเกียรติคุณ และคุณงามความดี ของพ่อเจ้าทิพย์ช้าง ที่ได้มีต่อประชาชนชาวนครลำปาง ในฐานะอดีตเจ้าผู้ครองนคร ซึ่งได้สร้างวีรกรรมอันกล้าหาญ กอบกู้บ้านเมืองนครลำปาง ให้รอดพ้นจากการเป็นเมืองขึ้นของพม่า ทำให้บ้านเมืองเป็นปกติสุขร่มเย็น และเจริญรุ่งเรืองสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน

เจ้าพระยาสุลวลือไชยสงคราม มีนามเดิมว่า “ทิพย์จักร” มีภูมิลำเนาอยู่ที่ บ้านปงยางคก อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง เป็นพรานป่าผู้มีความสามารถ มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด กำลังกายแข็งแรง รู้จักและเชี่ยวชาญ ชำนาญในการใช้อาวุธ ซึ่งในระหว่างปี พ.ศ 2270-2275 ในสมัยนั้นนครลำปาง ได้ถูกข้าศึกพม่าเข้ามายึดครอง เจ้าพระยาสุลวฤาไชยสงคราม ได้นำทัพเข้าต่อสู้ศัตรูผู้รุกราน จนได้รับชัยชนะ และได้รับสถาปนาขึ้น ครองนครลำปาง ในปี พ.ศ. 2275 นานถึง 27 ปี โดยได้ถึงแก่พิราลัยในปี 2302 รวมอายุได้ 85 ปี และถือเป็นต้นตระกูลของเจ้าเจ็ดตน ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของสกุล ณ ลำปาง ณ ลำพูน และ ณ เชียงใหม่.
ดูคลิป http://youtu.be/nmeKnEtYt1s


ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น