วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเวียนเทียนวันมาฆบูชาที่วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชา ณ วัดพระสิงห์วรมหาวิหารพุทธศาสนิกชนในเชียงใหม่ เข้าเวียนเทียนตามวัดต่างๆ เนื่องในวันมาฆบูชาอย่างคึกคัก

วันที่ (14 กุมภาพันธ์ 2557) เวลา 19.00 น. นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชา ณ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร โดยมี พระราชสิงหวรมุนี (โสภณ โสภโณ) เจ้าอาวาสวัดพระสิงห์วรมหาวิหารเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พุทธศาสนิกชนชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวชาวพุทธ ไปร่วมพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชากันตั้งแต่หัวค่ำอย่างคึกคัก ซึ่งทำให้บริเวณวัดคับแคบไปโดยถนัดใจ โดยเฉพาะที่วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร และวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร กลางเมืองเชียงใหม่ และยังถือโอกาสนี้สักการะรูปเหมือนครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาไทย และทำบุญพระประจำวันเกิด ก่อนเวียนประทักษิณ รอบโบสถ์ทางขวา 3 รอบ อันเป็นเครื่องหมายถึงการแสดงออก ซึ่งการเคารพบูชาต่อปูชนียสถานแห่งนี้อย่างสูงสุด

ทั้งนี้วันมาฆบูชาเป็นวันคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ อันเป็นหลักของพระพุทธศาสนา เป็นครั้งแรกและครั้งเดียวเท่านั้น ในท่ามกลางพระภิกษุสงฆ์จำนวน 1พัน 250รูป ซึ่งล้วนเป็นพระอรหันต์ ที่มาประชุมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย ในปีแรกที่พระพุทธองค์ตรัสรู้ และเริ่มประกาศพระศาสนา



ข่าวโดย : ณัฏฐ์ สินันตา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น