วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นำพุทธศาสนิกชนในจังหวัดพิษณุโลกแสดงตนเป็นพุทธมามกะ หลังจากนั้นได้ร่วมเวียนเทียนรอบวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราชเนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2557

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา ที่หน้าวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2557 โดยมีพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดพิษณุโลก กว่า 1,000 คน นุ่งขาว ห่มขาว เข้าร่วมพิธี โดยก่อนเวียนเทียน ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานฝ่ายฆราวาสจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย จากนั้นพระศรีรัตนมุนี รองเจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก รูปที่ 2 ประธานฝ่ายสงฆ์กล่าว สัมโมทนียคาถา ถึงความสำคัญของวันมาฆบูชา ประธานในพิธีนำนักเรียน นักศึกษา พุทธศาสนิกชน ร่วมประกอบพิธีแสดงตนเป็นพุทธมามกะ หลังจากนั้นได้ร่วมเวียนเทียนรอบวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช พระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดพิษณุโลกเพื่อความเป็นสิริมงคล

สำหรับวันมาฆบูชา ได้รับการยกย่องว่าเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาวันหนึ่ง เนื่องจากได้เกิดเหตุการณ์สำคัญขึ้นเมื่อ 2,500 กว่าปีก่อน องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาฏิโมกข์ ท่ามกลางที่ประชุมมหาสังฆสันนิบาตครั้งใหญ่ในพระพุทธศาสนา โดยมีเหตุการณ์เกิดขึ้นพร้อมกัน 4 ประการ คือ พระสงฆ์สาวกที่มาประชุมพร้อมกันทั้ง 1,250 รูปนั้นได้มาประชุมกันยังวัดเวฬุวันโดยมิได้นัดหมาย พระสงฆ์ที่มาประชุมทั้งหมดต่างล้วนเป็น เอหิภิกขุอุปสัมปทา หรือผู้ได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้าโดยตรง พระสงฆ์ทั้งหมดที่มาประชุมล้วนเป็นพระอรหันต์ผู้ทรงอภิญญา 6 และวันดังกล่าวตรงกับวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ดังนั้นจึงมีคำเรียกวันนี้อีกคำหนึ่งว่า วันจาตุรงคสันนิบาต หรือ วันที่มีการประชุมพร้อมด้วยองค์ 4 ดังนั้นวันมาฆบูชา พุทธศาสนิกชนชาวไทยจึงนิยมทำบุญตักบาตรในตอนเช้า ร่วมกันบำเพ็ญบุญกุศลความดีอื่น ๆ เช่น ไปวัดรับศีล งดเว้นการทำบาปทั้งปวง ถวายสังฆทาน ปล่อยนกปล่อยปลา ฟังพระธรรมเทศนา และร่วมเวียนเทียนในตอนเย็นและค่ำเพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น