วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

งานไม้แกะสลัก และของดีอำเภอแม่ทา ประจำปี 2557 เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว

งานไม้แกะสลัก และของดีอำเภอแม่ทา ประจำปี 2557 เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว มุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวพร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าไม้แกะสลักของอำเภอแม่ทาแหล่งแกะสลักไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ที่ศูนย์โอท็อปทาทุ่งหลวง บ้านหนองยางฟ้า ตำบลทาทุ่งหลวง อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน นายสุรพันธ์ ศรีบุรี นายอำเภอแม่ทา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนให้การต้อนรับ นายอาณัติ วิทยานุกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ในโอกาสมาเป็นประธานเปิดงานไม้แกะสลัก และของดีอำเภอแม่ทา ประจำปี 2557 โดย นายอำเภอแม่ทา กล่าวต้อนรับว่า อำเภอแม่ทา ประกอบด้วย 6 ตำบล 71 หมู่บ้าน พื้นที่ประมาณ 751.60 ตารางกิโลเมตร มีประชากร 39,353 คน เป็นแหล่งผลิตไม้แกะสลักที่เก่าแก่ สร้างอาชีพและรายได้จำนวนมหาศาลให้กับประชาชนในอำเภอแม่ทา สร้างความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจให้แก่อำเภอแม่ทา และทำให้อำเภอแม่ทาเป็นที่รู้จัก และมีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก โดยมีรายได้หมุนเวียนของงานแกะสลัก ประมาณ 25 ล้านบาทต่อเดือน ไม้แกะสลักแม่ทาเป็นไม้แกะสลักที่มีความงดงาม ประณีต มีเอกลักษณ์เฉพาะ ถือได้ว่าเป็นแหล่งแกะสลักไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ยิ่ง นอกจากนั้น อำเภอแม่ทายังมีสถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่สำคัญ ทั้งเชิงอนุรักษ์และเชิงวัฒนธรรม อีกทั้งผลิตภัณฑ์ชุมชนที่สำคัญและหลากหลายประเภท

การจัดงานไม้แกะสลักและของดีอำเภอแม่ทา เป็นความร่วมมือระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน อำเภอแม่ทา เทศบาลตำบลทาทุ่งหลวง องค์กรปกครองท้องถิ่นในพื้นที่ กลุ่มผู้นำชุมชนและผู้ประกอบการไม้แกะสลักแม่ทา จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-16 กุมภาพันธ์ 2557 เพื่อร่วมอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นอาชีพดั้งเดิมของชาวอำเภอแม่ทาที่เป็นต้นฉบับการแกะสลักของจังหวัดลำพูน เป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งไม้แกะสลักอำเภอแม่ทาให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง กระตุ้นเศรษฐกิจการค้าไม้แกะสลัก ช่วยสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้แก่ประชาชนในท้องถิ่น ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดลำพูนและประเทศชาติโดยรวม ภายในงานจัดให้มีการแสดงและจำหน่ายสินค้าไม้แกะสลักของดีอำเภอแม่ทาและผลิตภัณฑ์ OTOP จังหวัดลำพูน นิทรรศการไม้แกะสลัก “ต้นกำเนิดไม้แกะสลักแม่ทาหละปูน” นิทรรศการศิลปินแห่งชาติ และศิลปินท้องถิ่นในสาขาศิลปะการช่างฝีมือ สาขาทัศนศิลป์ด้านประติมากรรม ด้านการแกะสลัก 3 มิติ สัมผัสบรรยากาศกาดหมั้ววิถีชีวิต “คนลุ่มน้ำทา” ดื่มดำกับความงดงามของไม้แกะสลักรูปเหมือนเจ้าแม่จามเทวี อายุเก่าแก่ 500 ปี สัมผัสรอยพระบาทจิ๋ว และดูเงาพระธาตุ ณ ลานวัฒนธรรมวัดหนองยางไคล เลือกซื้อสินค้า ลดกระหน่ำ 10-30 % การแข่งขันแกะสลักไม้สุดยอดฝีมือคนลุ่มน้ำทา ขบวนรถแห่ไม้แกะสลักและของดีอำเภอแม่ทา การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งรวมพลคนท้องถิ่น ท้องที่ การแข่งขันแกะสลักไม้ ประเภทเยาวชน การประกวดรำวงย้อนยุค

ทั้งนี้ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2557 จะมีการประกวดแข่งขันการทำสีไม้แกะสลัก การแข่งขันแกะสลักไม้สุดยอดฝีมือคนลุ่นน้ำทา รอบตัดสิน การแสดงซอพื้นเมือง การประกวดธิดาไม้แกะสลักของดีอำเภอแม่ทา ปี 2557 ขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยว ชมและเลือกซื้อสินค้าดีราคาถูกในงานไม้แกะสลักและของดีอำเภอแม่ทา จนถึงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2557



ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น