วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวต่างให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมเวียนเทียนทางน้ำรอบวัดติโลกอาราม กลางกว๊านพะเยาในคืนวันมาฆบูชาเป็นจำนวนมาก

ช่วงค่ำวันนี้ (14 ก.พ.57) ที่บริเวณท่าเรือวัดติโลกอาราม จังหวัดพะเยา ต่างคลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวและประชาชนที่สนใจมาเข้าร่วมกิจกรรมเวียนเทียนทางน้ำรอบวัดติโลกอาราม กลางกว๊านพะเยา ในคืนวันมาฆบูชาเป็นจำนวนมาก โดยในปีนี้จังหวัดพะเยาได้ใช้ขบวนเรือพายพื้นบ้าน จำนวนกว่า 50 ลำ ร่วมเวียนเทียนทางน้ำบริเวณวัดติโลกอาราม ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่มีอายุกว่า 500 ปี ที่จมอยู่ภายในบริเวณกว๊านพะเยา ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้จัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 20 แล้ว ขณะที่บรรยากาศการเวียนเทียน หลายวัดในจังหวัดพะเยา โดยเฉพาะที่วัดศรีโคมคำพระอารามหลวง หรือ วัดพระเจ้าตนหลวง

ได้มีพุทธศาสนิกชนทั้งในและต่างจังหวัดร่วมพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชา เป็นจำนวนมากเช่นกัน
สำหรับกิจกรรมนั่งเรือพายเวียนเทียนทางน้ำรอบวัดติโลกอาราม กลางกว๊านพะเยานั้น ปีหนึ่งจะจัดขึ้นเพียง 3 ครั้งเท่านั้น คือในวันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา และวันอาสาฬหบูชา ซึ่งวัดติโลกอารามถือเป็นวัดร้างที่ถูกค้นพบตามแผ่นศิลาจารึก สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าติโลกราช กษัตริย์แห่งล้านนาเมืองเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ.2019-2029 มีอายุเก่าแก่มากกว่า 500 ปี วัดนี้มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เพราะเป็นวัดที่มีผู้ปกครองเมืองพะเยาได้สร้างถวาย เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติแก่พระเจ้าติโลกราช ในฐานะทรงเป็นกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งอาณาจักรล้านนา



ข่าวโดย : ประมวล อุปกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น