วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด พร้อมด้วยเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ร่วมเปิดการฝึกคอบร้าโกลด์ 14 ที่จังหวัดพิษณุโลก

เช้าวันนี้ ( 11 ก.พ.57 ) ที่ลานเอนกประสงค์ กองบัญชาการช่วยรบที่ 3 กองทัพภาคที่ 3 ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก พลเรือเอก อมรเทพ ณ บางช้าง รองผู้บัญชาการทหารสูงสุดพร้อมด้วยนางคริสตี้ เคนนี่ย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกคอบร้าโกลด์ 14 ซึ่งเป็นการฝึกปฏิบัติการร่วม/ผสมทางทหารที่สำคัญระหว่างกองทัพไทย กองทัพสหรัฐ และกองทัพจากมิตรประเทศที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องยาวนานร่วม 33 ปี โดยมีประเทศเข้าร่วมในการฝึกหลัก จำนวน 7 ประเทศ คือ ไทย สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินโดจีน สิงคโปร์ และมาเลเซีย จำนวนกำลังพลทั้งสิ้น 8,239 นาย นอกจากนี้ยังมีอีก 11 ประเทศ ที่ส่งกำลังเข้าร่วมสังเกตการณ์การฝึก ได้แก่ ประเทศเมียนมาร์ ลาว เวียดนาม จีน แอฟริกาใต้ นิวซีแลนด์ เนเธอร์แลนด์ ยูเครน รัสเซีย ปากีสถาน และอังกฤษ

ทั้งนี้เพื่อพัฒนาความร่วมมือด้านความมั่นคงในการแก้ไขสถานการณ์ความขัดแย้งตลอดจนการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติ และการกระชับความสัมพันธ์ทางทหาร ระหว่างกองทัพไทยกับกองทัพมิตรประเทศที่เข้าร่วมการฝึก และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของกองทัพไทยในการจัดกำลังไปปฏิบัติภารกิจภายใต้กรอบของสหประชาชาติให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคง โดยมีพื้นที่หลักในการฝึก คือจังหวัดพิษณุโลก ,สุโขทัย ,ลพบุรี ,ชลบุรี และจังหวัดจันทบุรี กำหนดการฝึกในระหว่างวันที่ 11 – 21 กุมภาพันธ์ 2557 ซึ่งประโยชน์ที่จะได้รับจากการฝึกคอบร้าโกลด์ ในครั้งนี้ คือ การพัฒนาขีดความสามารถทางทหารในการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างกองทัพไทยกับกองทัพมิตรประเทศ ซึ่งเป็นหลักประกันความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจของกองทัพไทยในทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งภายในและภายนอกประเทศ เพื่อสร้างความมั่นคงให้แก่ภูมิภาคอย่างยั่งยืนสืบไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น