วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ความรักกับวันมาฆบูชา

วันมาฆบูชา ถือเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา เพราะเป็นวันที่พระสงฆ์มาประชุมพร้อมกันโดยไม่ได้นัดหมาย ความหมายของวันนี้ คือ การละความชั่ว ทำความดี
แต่น่าสนใจคือ ในปี 2557 นี้วันมาฆบูชาตรงกับวันแห่งความรักของทางโลกตะวันตก น่าสนใจ คือ ความรักกับพุทธศาสนาเกี่ยวข้องกันได้อย่างไร

จากหนังสือ: แสงส่องใจ พระนิพนธ์ ของ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆ ปริณายก มีข้อความที่น่าสนใจเรื่องของพุทธศาสนากับความรัก คือ

"ความรักของสมเด็จพระพุทธองค์ สูงส่งบริสุทธิ์ผ่องใส ไม่ให้ทุกข์ไม่ให้โทษไม่ให้ภัย แก่ชีวิตจิตใจใดทั้งนั้น ด้วยทรงมีความรักบริสุทธิ์สูงส่ง ไม่มีเสมอเหมือน พระพุทธองค์จึงทรงแผ่พระมหากรุณาได้กว้างใหญ่ไพศาล ไม่มีขอบเขต ทั้งแก่พรหมเทพ มนุษย์สัตว์ ปรากฏแจ้งชัดใน โอวาทปาติโมกข์ ที่ทรงแสดงในวันมาฆบูชา พึงไม่ทำบาปทั้งปวง พึ่งทำกุศลให้ถึงพร้อม พึงรักษาจิตของตนให้ผ่องใส บาปย่อมก่อให้เกิดทุกข์โทษภัยแก่ผู้ทำ และผู้อื่น พระพุทธองค์จึงทรงเตือนไม่ให้ทำ กุศลย่อมเป็นคุณแก่ผู้ทำและผู้อื่น พระพุทธองค์จึงทรงเตือนให้ทำ จิตผ่องใสคือจิตที่ไกลได้จากกิเลสโกรธหลง ที่มีอยู่เต็มโลก ย่อมให้ความสุขสงบอย่างยิ่งจนถึงเป็นบรมสุข พระพุทธองค์จึงทรงเตือนให้รักษาจิตของตน”แท้จริงแล้วสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงมีพระเมตตา มีความรัก ต่อเพื่อนมนุษย์อย่างแท้จริง เพื่อเป็นการส่งความรักความปรารถนาดี จึงขอเตือนสติเยาวชนหรือวัยรุ่นว่า ต้องใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง ประพฤติปฏิบัติตัวอยู่ใน ครรลองครองธรรมที่ดี เพราะวันแห่งความรักเป็นวันที่มอบความรักที่ดีให้กัน ไม่ใช่วันที่ทำร้ายทำลายกัน

จึงอยากให้ใช้สติมากเป็นพิเศษในวันแห่งความรักนี้ เนื่องในโอกาส วันแห่งความรักตรงกับวันแห่งความเมตตา เพื่อให้ความรักมั่นคงยืนยาวตลอดกาล ขอเชิญร่วมสวดมนต์เจริญภาวนารักษาจิตใจ โดยนำธรรมมาปรับใช้ให้สอดคล้องกับความรักได้อย่างเหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น