วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดแพร่ พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก 4 ราย เร่งรณรงค์ควบคุม มาตรการ 5 ป 1 ข

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ แจ้งจังหวัดแพร่พบโรคไข้เลือดออกตั้งแต่เดือนมกราคม 2557 พบผู้ป่วย 4 ราย เน้นมาตรการ 5 ป 1 ข ปราบและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

นายแพทย์ปิติ  ทั้งไพศาล  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่กล่าวว่า จังหวัดแพร่พบผู้ป่วยไข้เลือดออกตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2557 ที่ผ่านมาจำนวน  4 ราย อยู่ในกลุ่มอายุ 10-14 ปี  1  ราย  ในกลุ่มอายุ 35-44 ปี  1  ราย  และในกลุ่มอายุ 55-64  ปี  จำนวน 2 ราย ซึ่งจะเห็นได้ว่า ไข้เลือดออกพบได้ในทุกกลุ่มอายุ ฉะนั้นการป้องกันโรคไข้เลือดออกที่ดีที่สุดคือต้องเน้นการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย มาตรการ 5 ป 1 ข ปราบยุงลาย คือปิด เปลี่ยน ปล่อย ปรับปรุง ปฏิบัติเป็นประจำ และขัดไข่ยุงลาย เพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออก

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่กล่าวต่อว่า ในการป้องกันโรคไข้เลือดออก ต้องเน้นการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ต้องอาศัยความร่วมมือของหน่วยงานและเครือข่ายต่างๆ รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชนทุกคน  ในการเร่งกำจัดลูกน้ำยุงลายอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอทุกสัปดาห์  ตั้งแต่ ครอบครัว ชุมชน และพื้นที่สาธารณะ เช่น โรงเรียน วัด ศูนย์เด็กเล็ก ชุมชน ตลาดสด โรงงาน โรงพยาบาล สถานีขนส่ง สวนสาธารณะ เป็นต้น รวมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนป้องกันตนเองไม่ให้ยุงลายกัด โดยใช้ผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น เพื่อลดการใช้สารเคมีในการป้องกันควบคุมโรค

สำหรับมาตรการ 5ป 1ข  ได้แก่ ปิดภาชนะน้ำกิน น้ำใช้ ให้มิดชิด เพื่อป้องกันยุงลายลงไปวางไข่ เปลี่ยนน้ำในแจกัน ถังเก็บน้ำทุก 7 วัน เพื่อตัดวงจรลูกน้ำที่จะกลายเป็นยุง ปล่อย ปลากินลูกน้ำในภาชนะใส่น้ำถาวร เช่น อ่างบัว ถังซีเมนต์เก็บน้ำขนาดใหญ่  ปรับปรุง สิ่งแวดล้อมให้ปลอดโปร่ง โล่ง สะอาด ลมพัดผ่านไม่เป็นที่เกาะพักของยุงลาย  ปฏิบัติเป็นประจำจนเป็นนิสัย ส่วน 1 ข คือ การขัดล้างภาชนะก่อนการเปลี่ยนน้ำใหม่ทุกสัปดาห์ เพื่อกำจัดไข่ยุงที่เกาะอยู่ภายในภาชนะ

ทั้งนี้ ยุงลายตัวเมีย 1 ตัว หลังผสมพันธุ์จะตั้งท้องและวางไข่ได้ตลอดชีวิตครั้งละประมาณ 100 ฟอง และมีชีวิตอยู่ประมาณ 1 เดือน และยุงจะทนต่อสภาพแวดล้อมความแห้งแล้ง ได้นานหลายเดือน เมื่อไข่ถูกน้ำท่วมจึงจะฟักตัวกลายเป็นลูกน้ำอย่างรวดเร็วภายในเวลา 20-60  นาที
สำหรับการดูแลรักษาผู้ป่วย หากพบมีอาการไข้สูง ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก กินยาลดไข้แล้ว ยังไม่ลดภายใน 1-2 วัน มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน หน้าแดง ปวดเมื่อตามร่างกาย ซึ่งเป็นอาการเบื้องต้นของไข้เลือดออก  ไม่ต้องรอให้เกิดจุดเลือดออกใต้ผิวหนัง ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อเจาะเลือดตรวจ ก่อนที่ผู้ป่วยจะเกิดอาการช๊อคและเสียชีวิต



ฉัตรชัย พวงขจร / ข่าว /พิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น