วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดน่าน เตรียมพร้อมการสู่ประชาคมอาเซียน (AEC)

นายอุกริช พึ่งโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า จังหวัดน่าน เป็นจังหวัดที่มีชายแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านทางจุดผ่านแดนถาวรห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ทำให้เป็นประตูเดินทางไปสู่ประเทศใกล้เคียงได้อย่างสะดวก ไม่ว่าจะเป็น สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม (สส.เวียดนาม) และสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นเครือข่ายอนุภูมิภาคสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ ไทย-ลาว-เวียดนาม-จีน เพื่อขยายความร่วมมือทางการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ในจังหวัดและแขวงที่เชื่อมโยงกันได้แก่ แขวงไชยะบุลี แขวงหลวงพระบาง และแขวงอุดมไชย สปป.ลาว จังหวัดเดียนเบียน สส.เวียดนาม และเขตปกครองตนเองสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน

ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวต่อว่า ดังนั้น จังหวัดน่านร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ ได้กำหนดจัดประชุมเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือด้านค้า การลงทุน ในอนุภูมิภาคสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2557 ณ โรงแรมเทวราช เพื่อเป็นการขยายโอกาสด้านการค้า การลงทุนระหว่างกันของทั้ง  4 ประเทศ ตลอดจนเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของทั้ง 4 ประเทศด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวต่อท้ายว่า ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ เป็นช่วงที่ดอกชมพูภูคาจะออกดอกบานสะพรั่งที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา อำเภอปัว และที่สถานีวิจัยต้นน้ำขุนสถาน อำเภอนาน้อย ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนจังหวัดน่านเพื่อดูดอกชมพูภูคาเป็นจำนวนมาก จังหวัดจึงได้จัดงานมหกรรมเครื่องเงินและผ้าทอเมืองน่าน ครั้งที่ 1 "เทศกาลดอกชมพูภูคาบาน ผ้าเงินน่าน สู่อาเซียน” ขึ้น โดยมีกิจกรรมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องเงิน และผ้าทอน่าน ชมการสาธิตทำเครื่องเงิน และผ้าทอ ให้เป็นที่รู้จักทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ตลอดจนเป็นการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ภายในงานมีบู๊ทแสดงสินค้าและข้อมูลที่สำคัญของแขวง และจังหวัดที่เข้าร่วมทั้ง 3 ประเทศ มีการแสดงเดินแบบทั้งนายแบบและนางแบบกิตติมศักดิ์ และนางแบบมืออาชีพนำโดย นางสาวเขมนิจ จามิกรณ์ หรือแพนเค้ก ดาราชื่อดังเป็นผู้ร่วมเดินแบบในครั้งนี้ โดยงานจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 12 – 16 กุมภาพันธ์ 2557 ณ ลานข่วงเมืองน่าน จังหวัดน่าน จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่ได้มาเยือนจังหวัดน่าน มาชมดอกชมพูภูคา และเลือกซื้อสินค้าเครื่องเงินและผ้าทอจังหวัดน่าน ในช่วงเวลาดังกล่าว



พวงพยอม  คำมุง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น