วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน KICK OFF แก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าอำเภอแม่ริม

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน KICK OFF แก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าอำเภอแม่ริม ภายใต้โครงการรณรงค์ไม่เผาป่า ไร้หมอกควัน รักษาธรรมชาติ อากาศบริสุทธิ์

วันนี้ (11 ก.พ. 2557) เวลา 10.00 น. ณ โรงเรียนแม่ริมวิทยาคม ตำบลริมใต้ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน KICK OFF แก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าอำเภอแม่ริม ตามที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้ประกาศให้ปัญหาหมอกควันและไฟป่าเป็นวาระของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ต้องดำเนินการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง โดยให้หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกหน่วยงาน บูรณาการร่วมมือจากทุกภาคส่วนให้เข้ามามีส่วนร่วมและบทบาทในการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันและไฟป่า
อำเภอแม่ริม ได้กำหนดจัดกิจกรรม KICK OFF แก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันและไฟป่า ภายใต้การรณรงค์ไม่เผาป่า ไร้หมอกควัน รักษาธรรมชาติ อากาศบริสุทธิ์ ประจำปีงบประมาณ 2557 โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 1,200 คน ภายในกิจกรรมมีการแสดงนิทรรศการ สาธิตการดับไฟ มอบอุปกรณ์การดับไฟ ตำบลละ 1 ชุด จำนวน 11 ชุดและปล่อยแถวขบวนอาสาเคลื่อนที่เร็วดับไฟป่า

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้มีการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาโดยแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2556 มีการจัดประชุมคณะกรรมการฯ เพื่อรับทราบสถานการณ์อย่างต่อเนื่องและมีการจัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ (Kick Off) เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2556 เพื่อเป็นการรณรงค์สร้างความตระหนักให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหา ออกประกาศจังหวัดเชียงใหม่ลงวันที่ 9 ธันวาคม 2556 จำนวน 4 ฉบับ ประกอบด้วย ประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง กำหนดเขตควบคุมไฟป่าในท้องที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยกำหนดให้พื้นที่ทุกหมู่บ้าน/ตำบล/อำเภอ ในท้องที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเขตควบคุมไฟป่า พร้อมทั้งกำหนดมาตรการในการป้องกันไฟป่าขึ้นภายในพื้นที่เขตควบคุม ไฟป่าด้วย ประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง มาตรการป้องกันการจุดไฟเผาป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งในพื้นที่ป่าอนุรักษ์และพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งสาเหตุประการหนึ่งเกิดจากการเผาเพื่อการเก็บหาของป่า การล่าสัตว์ และการกำจัดวัชพืชในพื้นที่ป่า

ซึ่งหากพบผู้กระทำผิดก็จะดำเนินการตามกฎหมายโดยเคร่งครัด ประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง มาตรการป้องกันการจุดไฟเผาในที่โล่งและพื้นที่การเกษตร ซึ่งเกิดจากการกำจัดวัชพืชในที่ดินทำกินของเกษตรกรหรือการเผาขยะ และวัชพืชในพื้นที่โล่ง ก็จะดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดกับผู้กระทำผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัดเช่นกัน และประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง ขอความร่วมมือในการป้องกันและควบคุมการเผาป่าและการเผาในที่โล่ง โดยให้หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกหน่วยงานปฏิบัติตัวเป็นตัวอย่างที่ดีในการงดเผา ทุกชนิดในพื้นที่รับผิดชอบ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นควบคุมการเผาทุกชนิดทั้งในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์ พื้นที่รกร้างว่างเปล่า พื้นที่สาธารณะ พื้นที่สองข้างทาง รวมทั้งการเผาขยะ กิ่งไม้ใบไม้ตามบ้านเรือน และสนับสนุนการควบคุมไฟป่า โดยถือเป็นภารกิจเร่งด่วนและเป็นตัวชี้วัดในการปฏิบัติงาน



ข่าวโดย : ณัฏฐ์ สินันตา/อนันต์ ชุ่มใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น