วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ม๊อบชาวนาพะเยา ทวงถามผู้ว่าราชการจังหวัดถึงความคืบหน้าการจ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล

วันนี้ ( 11 ก.พ.57) เวลา 12.00 น.ชาวนาใน อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยากว่า 50 คน ซึ่งนำโดยนายเกรียงไกรไชยมงคล ได้รวมตัวกันเดินทางพร้อมทั้งถือป้ายโจมตีรัฐบาลในโครงการรับจำนำข้าวมาที่ศาลาประชาคมภายในบริเวณศาลากลางจังหวัดพะเยา เพื่อทวงถามความคืบหน้าการจ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาหลังจากเมื่อวันที่ 6 ก.พ.57 ที่ผ่านมากลุ่มชาวนากว่า 200 คนได้เดินทางมาทวงถามเงินค่ารับจำนำข้าวแล้วครั้งหนึ่ง และวันนี้จึงได้พากันเดินทางมาทวงถามความคืบหน้ากับทางจังหวัด ถึงความเป็นไปได้ในการจ่ายเงินค่ารับจำนำข้าวของรัฐบาล

โดยนายเกรียงไกรไชยมงคลแกนนำ กล่าวว่า วันนี้จะขอมารับฟังความคืบหน้าการจ่ายเงินรับจำนำข้าวให้กับทางชาวนา โดยขณะนี้ชาวนาหลายคนลำบากมาก ต้องนำทรัพย์สินที่มีเช่นโทรทัศน์ ตู้เย็น ทองคำไปจำนำเพื่อนำเงินมาให้ลูกจ่ายค่าเทอม การออกมาประท้วงในครั้งนี้จะไม่มีการปิดถนนและยื่นยันว่าไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องแต่อย่างใดที่ออกมาก็เพราะเดือดร้อนจริงๆ อยากให้รัฐบาลเข้าใจและเห็นใจชาวนาด้วย

ต่อมานายนิมิต วันไชยธนวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้เข้าชี้แจงถึงความคืบหน้ากับกลุ่มชาวนา พร้อมกล่าวว่า หลังจากที่กลุ่มชาวนามายื่นหนังสือกับทางจังหวัดที่ผ่านมา ทางจังหวัดก็ได้ทำหนังสือถามความคืบหน้าที่ส่านกลาง ล่าสุดทราบว่า ได้มีการประชุมระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และสมาคมผู้ค้าข้าว ซึ่งจะมีการรับซื้อข้าวในปริมาณ 300,000 ตัน ในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งหากเป็นไปตามข้อตกลงดังกล่าวรัฐบาลก็จะมีเงินจ่ายให้กับชาวนาอย่างแน่นอน ส่วนการกู้เงินนั้นขณะนี้อยู่ระหว่างการหาวิธีการดำเนินการที่ถูกต้อง พร้อมทั้งยืนยันว่าชาวนาจะได้รับเงินตามใบประทวนแน่นอน


ข่าวโดย : ประมวล อุปกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น