วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

งานเทศกาลศิลปะน่าน ตอน น่าน เนิบ เนิบ สื่อสารความสุขสงบของคนน่าน

จังหวัดน่าน โดยศูนย์ประสานงานเทศกาลศิลปะน่าน จัดโครงการ "เทศกาลศิลปะน่าน” ตอน น่าน เนิบ เนิบ (Nan Arts Festival) เพื่อให้ประชาชน เยาวชนคนรุ่นใหม่ ได้รับรู้ถึงเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ต่างๆ ในชุมชนที่ตนอาศัยอยู่ และเกิดความสุข ความภาคภูมิใจจากงานศิลปะ

นายวินัย ปราบริปู ประธานคณะกรรมการจัดงานเทศกาลศิลปะน่าน แจ้งว่า คณะกรรมการจัดงานเทศกาลศิลปะน่าน ได้จัดกำหนดจัดงาน "เทศกาลศิลปะน่าน” ตอน น่าน เนิบ เนิบ (Nan Arts Festival) ในระหว่างวันที่ 21 – 23 กุมภาพันธ์ 2557 ณ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ จังหวัดน่าน เพื่อให้ประชาชน เยาวชนคนรุ่นใหม่ในจังหวัดน่าน ได้รับรู้ถึงเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ต่างๆ ในชุมชนที่ตนอาศัยอยู่ และเกิดความสุข ความภาคภูมิใจจากงานศิลปะ รวมทั้งศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการต่างๆ ในงานศิลปะ กิจกรรมถ่ายภาพ ดนตรี หนังสั้น กวีและวรรณกรรม ถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานในรูปแบบต่างๆ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อจังหวัดน่าน

กิจกรรมในงาน"เทศกาลศิลปะน่าน” ตอน น่าน เนิบ เนิบ (Nan Arts Festival) งานวันแรก วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 16.30 น. แขกผู้มีเกียรติร่วมนั่งสามล้อชมบรรยากาศและวิถีชีวิตคนเมืองน่าน จากวัดมิ่งเมือง จนถึงพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติน่าน จากนั้นเป็นการแสดงดนตรีโดยวงดนตรีออเคสตร้า โรงเรียนน่านคริสเตียนศึกษา การแสดงกิงกะลา จากอ.ท่าวังผา การแสดงฟ้อนต้อนรับ ในชุด น่านฟ้านันทบุรี จาก โรงเรียนสตรีศรีน่าน เวลา 18.00 น. เป็นพิธีเปิดงาน การแสดงตีกลองบูชา การแสดงของศิลปินผายเบ้ง ศิลปินแห่งชาติ คุณเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ อ่านบทกวีและเขียนกลอน จากนั้น เป็นการฉายภาพยนตร์สารคดีที่รวบรวมภาพแห่งความสุขสงบของเมืองน่าน "ดินดีน้ำก็ดี พืชผักเขียวขจี วิถีสุขสบาย เมืองน่าน” โดยทีมงานคุณบัณฑูร ล่ำซำ และการแสดงอื่นๆ จบท้ายด้วยการฉายหนังเรื่อง สวรรค์บ้านนา ส่วนในวันที่ 22 และวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2557 เริ่มงานตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ชมการแสดงของนักเรียน นักศึกษา การแสดงดนตรีของศิลปินต่างๆ และการฉายหนังของผู้กำกับชื่อดังของเมืองไทย นอกจากนั้นภายในงานนอกเหนือจากเวทีกลาง จัดให้มีกิจกรรมการสร้างสรรค์ผลงาน โดยหอศิลป์ริมน่าน การจัดนิทรรศการแสดงภาพการ์ตูนต้นฉบับ โดยห้องสมุดบ้านๆ น่านๆและการแสดง Art Installation ในพื้นที่จังหวัดน่าน การแสดง Performance art ณ สุดฤทธิ์แกลเลอรี


รดา บุญยะกาญจน์/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น