วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

วิทยาลัยชุมชนแพร่ เดินหน้าหลักสูตรพ่อเลี้ยงไม้ สร้างผู้มีอาชีพเกี่ยวกับไม้สักเป็นนักธุรกิจครบวงจร

วิทยาลัยชุมชนแพร่เปิดหลักสูตรประกาศนียบัตร 1 ปี ผู้ประกอบการเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก สร้างผู้มีอาชีพเกี่ยวกับไม้สักเป็นนักธุรกิจครบวงจร พัฒนาไม้เศรษฐกิจจังหวัดแพร่ในอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก เพิ่มประสิทธิภาพและมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมไม้สัก และส่งเสริมการปลูกป่าทดแทนอย่างยั่งยืน

นายบุญญพัฒน์   นามวงศ์ รักษาการผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนแพร่ กล่าวว่า วิทยาลัยชุมชนแพร่ได้ทำการพัฒนาผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไม้สักตามนโยบายยุทธศาสตร์จังหวัดแพร่ที่ต้องการให้ให้จังหวัดเป็นเมืองไม้สักตามชื่อ Furniture City   ยกระดับฝีมือ เพิ่มมูลค่า และสร้างรายได้ยกระดับเศรษฐกิจในภาพรวมของจังหวัด ซึ่งในบริเวณย่านการค้าหัวดง อำเภอสูงเม่น ริมทางหลวงแผ่นดินสาย 101 แพร่-สูงเม่น เป็นย่านจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากไม้สักที่ใหญ่ มีผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไม้หลากหลายรูปแบบเช่น โต๊ะ ตู้ เตียง ของที่ระลึก วงกบ บานประตู หน้าต่าง ลายฉลุ โคมไฟ ของตกแต่งบ้าน ชั้นวางของ ซึ่งวิทยาลัยชุมชนแพร่ร่วมกับ สวทช.,คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์,ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไม้สักจะได้ดำเนินการออกแบบการเรียนการสอนให้ผู้ศึกษาหลักสูตรพ่อเลี้ยงไม้ให้เป็นนักธุรกิจ คิดอย่างเป็นระบบทั้งในด้านการผลิต การออกแบบ การตลาดและการแข่งขันในเชิงธุรกิจ ซึ่งปัจจุบันมีผู้เรียนจำนวน 30 คน ในรุ่นแรก โดยผู้ที่จบหลักสูตร เมื่อผลิตสินค้าเฟอร์นิเจอร์ไม้สักและจำหน่ายออกสู่ท้องตลาดสินค้าจะได้รับรองคุณภาพจากกลุ่มพ่อเลี้ยงไม้สัก เพื่อเป็นการการันตีคุณภาพของตัวสินค้าชิ้นนั้นๆ

สำหรับวิทยาลัยชุมชนแพร่มีโครงการจะสร้างโรงงานต้นแบบเพื่อเป็นสถานที่เรียนรู้และปฏิบัติงานจริง ในพื้นที่อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ด้วย โดยจะมีการฝึกอบรมทั้งในระยะสั้นและยาว อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถศึกษาเครื่องมือในโรงงานต้นแบบอีกด้วย


มะเดี่ยว คมสัน หน่อคำ  /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น