วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดลำปาง ได้ประกาศให้มีการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ เกษตรปลอดภัย เป็นวาระสำคัญของจังหวัด ที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินงานที่สอดคล้องกับภารกิจรับผิดชอบ และมีการบูรณาการการทำงานร่วมกัน

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง มีบทบาทสำคัญในการดูแลด้านสุขภาพของประชาชน ซึ่งเกษตรกรก็เป็นกลุ่มบุคคลหนึ่งที่ได้รับผลกระทบด้านสุขภาพจากการประกอบอาชีพ จำเป้นต้องได้รับข้อมูลความรู้ในการปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้อง เพื่อส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค รวมทั้งได้รับการบริการดูแลรักษาพยาบาลอย่างเหมาะสมและมีคุณภาพ โดยผลตรวจหาระดับเอนไซม์โคลันเอสเตอร์ในเลือดโดยใช้กระดาษทดสอบ ทั้งในเกษตรกรและผู้บริโภคจังหวัดลำปาง ปี 2552 – 255 พบว่า เกษตรกรมีสารเคมีตกค้างในระดับมีความเสี่ยงและไม่ปลอดภัย ร้อยละ 66.50 65.66 69.06 และ 86.53 ตามลำดับ ส่วนการตรวจเลือดในกลุ่มผู้บริโภค นักเรียน นักศึกษา บุคลากร ในโรงพยาบาลและข้าราชการ ปี 2553 – 2555 พบว่ามีสารเคมีตกค้างในระดับความเสี่ยงและไม่ปลอดภัย ร้อยละ 55.25 64.28 และ 85.82 ตามลำดับ
ปี 2557 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้จัดทำโครงการผลผลิตเกษตรกรปลอดภัย เกษตรปลอดโรค เพื่อพัฒนาศักยภาพการดูแลตนเองและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเกษตรกรให้มีสุขภาพดี ดำนเนินการในพื้นที่ 13 อำเภอ ในความรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 20 แห่ง

โดยดำเนินการจัดบริการอาชีวะอนามัยในรูปแบบคลินิกสุขภาพเกษตรกร ได้แก่ การประเมินความเสี่ยงในการทำงาน ตรวจคัดกรองสุขภาพที่สัมผัสสารเคมีกำจัดศัครูพืช การวินิจฉัยโรค และการบาดเจ็บ เช่น โรคผิดหนัง โรคระบบกระดูก กล้ามเนื้อและโครงร่าง การรักษาพยาบาลเบื้องต้น รวมทั้งการส่งต่อเพื่อการวินิจฉัยโรค


ข่าวโดย : ปัณธวัฒน์ ทวีพรจิรภาคย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น