วันพุธที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ผู้ประกอบการไทยกลุ่มภาคเหนือตอนบน 1 ร่วมเมียนมาร์ทำบันทึกข้อตกลงการค้าการลงทุน


เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2557 ที่ห้องประชุมโรงแรมอิมพิเรียลธาราแม่ฮ่องสอน คณะผู้แทนกลุ่มผู้ประกอบการค้าจากประเทศเมียนมาร์ จากเมืองมัณฑะเล ตองอู ตองยี และลอยก่อ จำนวน 25 คน ได้เดินทางมาหารือความร่วมมือและเจรจาการค้ากับคณะผู้ประกอบการกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ตามโครงการระบบโครงสร้างเมืองรองรับการพัฒนาอย่างยั่งยืนของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ซึ่ง ประกอบด้วย เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน โดยมีนายสุรพล พนัสอำพล ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นประธานในการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการประกอบธุรกิจการค้าการลงทุน โดยได้นำผู้ประกอบการในกลุ่มจังหวัด เข้าร่วมทำข้อตกลง ทั้งนี้เพื่อเปิดตลาดด้านการค้าขายกับกลุ่มผู้ประกอบการของเมียนมาร์

นายโกโกจี ประธานกรรมการหอการค้าเมืองตองยี กล่าวว่า การเดินทางมาครั้งนี้นับว่าได้ประโยชน์อย่างมาก เพราะผู้ประกอบการแต่ละประเภทได้พบกันโดยตรงและสามารถตกลงที่จะประกอบธุรกิจการค้ากันได้ ส่วนการเปิดตลาดการค้าระหว่างประเทศไทยกับเมียนมาร์ จะเป็นการเพิ่มศักยภาพให้ผู้ประกอบการมีตลาดทางเลือกเพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้ทางเมียนมาร์กำลังอยู่ระหว่างการเปิดตลาดการค้าไปสู่ภูมิภาคอาเซียน ซึ่งถ้าผู้ประกอบการของไทยเดินทางไปเมียนมาร์ทางช่องทางชายแดนแม่ฮ่องสอน ก็จะทำให้ประชาชนที่อยู่ระหว่าง 2 ข้างทางมีโอกาสในการจำหน่ายสินค้า และยังสามารถเดินทางไปเที่ยวชายทะเลของเมียนมาร์ได้ด้วย

นายสุรพล พนัสอำพล ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ขณะนี้ช่องทางจุดผ่อนปรนบ้านห้วยต้นนุ่น อำเภอขุนยวม รัฐบาลได้อนุมัติในหลักการให้เป็นด่านถาวร ซึ่งขั้นตอนต่อไปทางจังหวัดก็จะดำเนินการขอใช้พื้นที่ป่าไม้ โดยจะมีหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการตามบทบาทและหน้าที่ของแต่ละกรม ซึ่งขณะนี้ก็ยังคงมีการนำสินค้าอุปโภคบริโภคส่งออกและมีการนำเข้าสินค้าจากเมียนมาร์ ซึ่งการสร้างเส้นทางยังชะลออยู่เนื่องจากงบประมาณยังมีปัญหา ส่วนให้สินค้านำเข้าและส่งออกก็จะใช้อำนาจของผู้อำนวยการศูนย์สั่งการชายแดนอนุญาตให้ดำเนินการได้


ข่าวโดย : สมาน ต้นใส/สวศ.แม่ฮ่องสอน
    หน่วยงาน : สวศ. แม่ฮ่องสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น