วันพุธที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมจัดงานประเพณีใส่ขันดอกบูชาอินทขิล ปี 2557


จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร เทศบาลนครเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมการจัดงานประเพณีใส่ขันดอกบูชาอินทขิล ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 25 – 31 พฤษภาคม 2557 และพิธีออกอินทขิล ในวันที่ 1 มิถุนายน 2557

วานนี้ (6 พฤษภาคม 2557) เวลา 10.00 น.ที่ห้องประชุม 4 ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ มีการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ โดยในวาระ การจัดงานประเพณีใส่ขันดอกบูชาอินทขิล แถลงโดย นายบพิตร วิทยาวิโรจน์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ และ อาจารย์เสถียร นันทวงศ์ ประธานชมรมศิลปวัฒนธรรมเชียงใหม่ กล่าวว่า งานประเพณีใส่ขันดอกบูชาอินทขิล ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 25 – 31 พฤษภาคม 2557 และพิธีออกอินทขิล ในวันที่ 1 มิถุนายน 2557 กำหนดการประเพณีใส่ขันดอกบูชาเสาอินทขิล ในปีนี้ทางวัดได้บูรณะวิหารอินทขิลใหม่ ทำให้พื้นที่จัดกิจกรรมเปลี่ยนไป โดยรอบวิหารอินทขีลทางวัดจะจัดระเบียบเองทั้งหมด เพื่อเปลี่ยนแปลงให้เข้ากับวิหารใหม่ มีการจัดดนตรีพื้นเมืองสมโภชเสาอินทขิลตลอด 7 วัน 7 คืน มีพิธีเปิดงานประเพณีใส่ขันดอกบูชาเสา อินทขิล (หลักเมืองเชียงใหม่) โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานเริ่มจากลั่นฆ้องชัย 9 ครั้ง พระสงฆ์ในวิหารอินทขีลเจริญชัยมงคลคาถา พิธีสรงน้ำพระพุทธรูปฝนแสนห่า และประธานนำประชาชนใส่ขันดอก และเวลา 17.00 น.ทุกวันมีเจริญพระพุทธมนต์โดยพระสงฆ์ 9 รูป ส่วนออกอินทขิลที่ 1 มิถุนายน เวลา 10.00 น.พระสงฆ์ 108 รูปเจริญพระพุทธมนต์ และเวลา 13.00 น. มีพิธี ยกฉัตรหลังคาวิหารอินทขีลหลักเมืองเชียงใหม่ เป็นเสร็จพิธี

พิธีบูชาเสาอินทขิลหรือเสาหลักเมือง ซึ่งชาวเชียงใหม่เชื่อว่าเป็นเสาหลักที่สร้างความมั่นคง การอยู่ดีมีสุขให้คนเชียงใหม่ อินทขิลหรือเรียกว่า เสาหลักเมืองเชียงใหม่ ชาวเชียงใหม่ทราบดีว่า ทุกๆปีจะต้องมีพิธีสักการบูชาเสาอินทขิล เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจเป็นศิริมงคลให้แก่ชีวิต ให้แก่ชาวบ้านชาวเมืองรวมทั้งผู้ที่ทำเกี่ยวกับเกษตร โดยการเพาะปลูก โดยงานดังกล่าวได้อัญเชิญพระเจ้าฝนแสนห่าอันเป็นพระพุทธรูปที่บันดาลให้ฝนตก มาเป็นประธานในขบวนแห่และมีการสวดคาถาอินทขิลของ หมู่สงฆ์ด้วย พิธีบูชาเสาอินทขิล พิธีนี้กระทำ โดยการจุดธูปเทียนบูชาอินทขิลกับรูปกุมภัณฑ์และฤๅษี ทั้งนี้เพื่อให้บ้านเมืองอยู่สงบสุขร่มเย็น ช่วงเวลาสำหรับทำพิธีบูชาเสาอินทขิล คือ ช่วงปลายเดือน 8 ต่อต้นเดือน 9 วิหารอินทขิลจะเปิดให้ประชาชนเข้าไปสักการบูชาตั้งแต่เช้า ซึ่งจะต้องทำพิธีบูชาดังนี้ เครื่องบูชามี ข้าวตอกดอกไม้และเทียน 8 สวย พลู 8 สวย ดอกไม้เงิน 1 ผ้าขาว 1 รำ ช่อขาว 8 ผืน มะพร้าว 2 แคนง กล้วย 2 หวี อ้อย 2 เล่ม ข้าว 4 ควัก (กระทง) แกงส้ม แกงหวาน อย่างละ 4โภชนะอาหาร 7 อย่าง ใส่ขันบูชา



ข่าวโดย : ไผท สุวรรณเสวตร/พรไพลิน นุชเครือ
    หน่วยงาน : ส.ปชส.เชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น