วันพุธที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

พนันฟุตบอลปัญหาที่ต้องร่วมมือกันแก้ไข

พนันฟุตบอล เป็นปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นในสังคมที่นับจะทวีความรุนแรงขึ้น จะเห็นได้จากช่วงเวลาการปิดภาคเรียนของนักเรียนนักศึกษา ซึ่งตรงกับช่วงเวลาของการถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลของสโมสรฟุตบอลของต่างประเทศต่างๆ ที่เป็นที่นิยมของคนไทย จากข้อมูลพบว่า สถานประกอบการ /ร้านค้า/ร้านอาหาร ที่มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จำนวนมาก ใช้วิธีตั้งจอฉายภาพการถ่ายทอดการแข่งขัน เพื่อดึงดูดให้ผู้คนทั่วไปเข้าไปใช้บริการ       จากปัญหาดังกล่าวหากหน่วยงานหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องไม่เร่งดำเนินการป้องกันและแก้ไข สถานการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อสังคมจนกลายเป็นเป็นปัญหาสังคม การพนันคือต้นเหตุแห่ง ปัญหาหนี้สิน การฆ่าตัวตาย การลักทรัพย์ การขู่กรรโชกทรัพย์ การทำร้ายร่างกาย การค้าประเวณี และที่สำคัญคือปัญหายาเสพติด ซึ่งสภาพเช่นนี้เป็นการคุกคามต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของคนในสังคม ที่ไม่อาจประเมินความเสียหายได้

ที่ผ่านมา จังหวัดแพร่ได้สั่งการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้มงวดกวดขันสถานประกอบการ/ร้านค้า/ร้านอาหารที่มีการจำหน่ายสุรา เช่น การขออนุญาตในการจำหน่ายสุรา การจำหน่ายสุราไม่เกินเวลาที่กฎหมายกำหนด การจำหน่ายสุราให้กับเด็ก รวมถึงการปล่อยให้เด็กเข้าไปใช้บริการในสถานบริการที่ซึ่งกฎหมายห้ามไว้ โดยกำชับให้ทุกหน่วยเพิ่มความถี่ในการเข้มงวดกวดขันตามตามรางการแข่งขัน และให้ความสำคัญกับการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเฉียบขาด

อย่างไรก็ตามการเล่นพนันฟุตบอลยังคงมีอยู่ เหตุจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทางการติดต่อสื่อสาร ที่ได้การพัฒนาจนยากที่จะควบคุม การควบคุมการเล่นการพนันคงไม่สามารถแก้ไขได้โดยหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง หรือบุคคลใดบุคลหนึ่งเท่านั้น หากแต่ทุกคนและทุกฝ่ายต้องร่วมมือการป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างจริงเห็นผลเป็นรูปธรรม ที่สำคัญที่สุดคือผู้ปกครอง ที่ต้องเฝ้าระวัง เฝ้าสังเกตพฤติกรรมบุตรหลาน รวมถึงบุคคลในครอบครัว อย่างใกล้ชิด

การเฝ้าติดตามชมการแข่งขันฟุตบอลเพื่อเพิ่มเติมทักษะในการเล่นให้กับผู้ที่ชื่นชอบในกีฬาฟุตบอล หรือการชมเพื่อความสุขให้กับตนเองถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่ถ้าเกมส์ฟุตบอลที่ต้องอดหลับอดนอน เพื่อรอเชียร์ทีมขวัญใจกลายเป็นเกมส์ที่ต้องทำให้เกิดปัญหาสังคมตามมา ทุกคนในสังคมคงไม่สมควรที่จะส่งเสริม หากแต่สมควรร่วมกันต่อต้านจนถึงที่สุด




วัชระ เพชรพลอย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น