วันพุธที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดลำปาง เตือนประชาชนที่อยู่บนพื้นเสี่ยงภัย เฝ้าระวังอันตรายอันเกิดจากแผ่นดินไหว


นายฤทธิพงษ์ เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า จังหวัดลำปางได้รับแจ้งจาก กรมป้องกันและบรรเทาสาธาณภัย กรณีการเกิดแผ่นดินไหวบนบกขนาด ๖.๓ ตามมาตรวัดริกเตอร์ ที่ความลึก ๑๐ กิโลเมตร ศูนย์กลางที่ละติดจูด ๑๙.๘๔ องศาเหนือลองจิจูด ๙๙.๖๖ องศาตะวันออก บริเวณ ตำบลทรายขาว อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย เมื่อเวลา ๑๘.๐๘ น. ของวันที่ ๕ พฤษภาคม ๒๕๕๗ รู้สึกสั่นไหวในหลายพื้นที่ของภาคเหนือและเกิดแผ่นดินไหวตามมา อีกหลายครั้ง อาจมีผลทำให้หินหน้าผาแผ่นดินถล่มเคลื่อนตัวลงมา ในระยะนี้ได้

เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้อองกันและแก้ปัญหาภัยธรรมชาติอันเกิดจากแผ่นดินไหว อาจสร้างความเสียหายให้แก่ชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน จังหวัด ได้สั้งการให้อำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัด (อาคาร บ้านเรือน สถานที่ราชการ สถานศึกษา วัด โบราณสถาน อาคารชุมนุมคน อาคารพาณิชย์ ห้างสรรพสินค้า รวมถึงบ้านเรือนที่อยู่ริมหน้าผา ที่ลาดเชิงเขา) ทราบเกี่ยวกับภัยอันเกิดจากหินหน้าผาและแผ่นดินถล่มเคลื่อนตัวลงมา (landslide) ให้เตรียมการป้องกันและระมัดระวังอันตรายอันเกิดจากแผ่นดินไหวในระยะนี้ โดยประชาสัมพันธ์ผ่านทางวิทยุกระจายเสียงประจำท้องถิ่น เสียงตามสาย หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้านและเครือข่ายวิทยุสมัครเล่นสถานีโทรทัศน์และเคเบิ้ลทีวีท้องถิ่นให้ครอบคลุม ทุกพื้นที่ ผู้นำท้องถิ่น อาสาสมัครในท้องที่

ทั้งนี้จังหวัดลำปาง ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังติดตามตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงภัย เส้นทาง เขื่อน ฝาย อ่าง คันกั้นน้ำ และแหล่งท่องเที่ยงทางธรรมชาติที่มีประชาชนใช้บริการจำนวนมากรวมทั้งพื้นที่ของเอกชนถ้าไม่มีความมั่นคงแข็งแรงพิจราณาแล้วเป็นอันตรายให้อพยพประชาชนไปในที่ปลอดภัย และแก้ไขโดยด่วน รวมทั้งให้ใช้ประโยชน์จาก “มิสเตอร์เตือนภัย” ที่ประจำอยู่ในหมู่บ้านเสี่ยงภัย


ข่าวโดย : ทีมข่าว สวท.ลำปาง
    หน่วยงาน : สวท.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น