วันพุธที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดลำพูน เตรียมความพร้อมเกษตรกรปลูกข้าว เพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ โดยมุ่งลดต้นทุนการผลิตได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ จำหน่ายได้ราคาดี


สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำพูน พร้อมด้วยหน่วยงานในสังกัด จัดงานแถลงข่าว"เตรียมความพร้อมเกษตรกรไทย เริ่มต้นใหม่ฤดูกาลผลิต" โดยทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมที่จะให้บริการและสนับสนุนการผลิตทางการเกษตรแก่เกษตรกร

เมื่อวานนี้ ( 6 พฤษภาคม 2557 ) ที่ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายสุวรรณ กล่าวสุนทร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในงานแถลงข่าว “เตรียมความพร้อมเกษตรกรไทย เริ่มต้นใหม่ฤดูกาลผลิต” โดยมีสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำพูน พร้อมด้วยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ชี้แจงถึงความพร้อมที่จะให้บริการและสนับสนุนการผลิตทางการเกษตรแก่เกษตรกรทั้งด้านการเพาะปลูกพืช การเลี้ยงสัตว์ และด้านประมง เพื่อร่วมกันวางแผนการผลิต ให้ได้ผลผลิตที่ดี มีราคาเหมาะสม เพื่อให้เกษตรกรเข้าถึงปัจจัยการผลิต เมล็ดพันธุ์พืชที่มีคุณภาพมาตรฐาน มีการจัดการดินและน้ำให้เหมาะสมกับความต้องการของพืช มีระบบป้องกันโรคศัตรูพืช ผลผลิตมีคุณภาพโดยเฉพาะ ข้าว ซึ่งเป็นพืชทางเศรษฐกิจหลักของเกษตรกรจังหวัดลำพูน ซึ่งจะส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นพร้อมกับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

สำหรับการผลิตข้าวในจังหวัดลำพูน มีการผลิตข้าวทั้งเพื่อบริโภคและเพื่อจำหน่าย มีการปลูกข้าวทั้งนาปีและนาปรัง ใช้สายพันธุ์ที่มีคุณภาพในการปลูกได้แก่ กข.6 , ขาวดอกมะลิ 105 และข้าวสันป่าตอง 1 โดยมุ่งส่งเสริมการผลิตข้าวปลอดภัยได้มาตรฐาน ลดต้นทุนในการผลิต ส่งเสริมการใช้สารชีวภัณฑ์ การเน้นคุณภาพเพื่อยกระดับสินค้าเกษตรกร และการแปรรูปข้าว ซึ่งเป็นทางเลือกหนึ่งในการเพิ่มมูลค่าของข้าวภายในจังหวัด


ข่าวโดย : นศ.ฝึกประสบการณ์ นางสาวรุจิรา เสนานุช
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น