วันพุธที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

กรมส่งเสริมการเกษตร เร่งประชาสัมพันธ์ลิ้นจี่คุณภาพ ในสวนลิ้นจี่แม่ใจ จ.พะเยา คาดผลผลิตออกสู่ตลาดทั้งประเทศ 50,000 ตัน ด้าน จ.พะเยาแถลงข่าว เตรียมจัดงานเทศกาลลิ้นจี่ และของดีเมืองพะเยาปี 57 16 – 25 พฤษภาคมนี้ ณ สนามข้างสถานีขนส่งจังหวัดพะเยา

วันนี้ (7 พ.ค.57) ที่สวนลิ้นจี่ นายศรีทน ติ๊บเมืองมา ผู้ใหญบ้านหมู่ที่ 8 ต.ศรีถ้อย อ.แม่ใจ จังหวัดพะเยา นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาผลไม้ภาคเหนือ พร้อมด้วยนายไพรัช หวังดี รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร , นายชูชาติ กีฬาแปง ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา , ผู้แทน ธกส.และผู้แทน อตก.ได้ร่วมเวทีเสนาประชาสัมพันธ์ลิ้นจี่คุณภาพปี 2557 (เพื่อพัฒนาองค์กรผู้ผลิตผลไม้ดีในระดับประเทศ) ที่กรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมกับสำนักงานเกษตรกรจังหวัดพะเยา และสำนักงานเกษตรกรและสหกรณ์จังหวัดพะเยา จัดขึ้น เพื่อประชาสัมพันธ์ลิ้นจี่คุณภาพดี ให้ประชาชนได้รับทราบ เกิดการบริโภค และซื้อขายผลผลิต ที่กำลังออกสู่ตลาด เพื่อให้เกษตรกรสามารถเชื่อมโยงเครือข่ายการผลิต และการตลาดกับผู้ประกอบการได้ล่วงหน้า และทันเวลา และเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานเทศกาลลิ้นจี่ และของดีเมืองพะเยา ปี 2557 ด้วย

นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาผลไม้ภาคเหนือ กล่าวว่า ปีนี้คาดว่าผลผลิตลิ้นจี่ทั้งหมด จะออกสู่ตลาดราว 50,000 ตัน ราคานั้นก็เป็นไปตามกลไกของตลาด โดยภาครัฐจะเน้นกระจายผลผลิต การบริหารจัดการอุปสงค์ อุปทานในพื้นที่อื่น เช่น กทม.และเขตอุตสาหกรรม ซึ่งจะมีหลายหน่วยงานที่จะช่วยกันระบายสินค้าออกสู่ตลาดโดยเร็ว สำหรับจังหวัดพะเยาซึ่งเป็นศูนย์รวมลิ้นจี่ มีล้งมากมายที่มีศักยภาพในการระบายผลผลิต ก็จะมีการระบายผลผลิตออกสู่ผู้บริโภค เพื่อลดการกดราคาจากพ่อค้าคนกลาง นอกจากนี้ ภาครัฐจะพยายามให้เกษตรกรจำหน่ายสินค้าเอง ที่ อตก. ซึ่งทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ให้ อตก.เปิดพื้นที่จำหน่ายให้เกษตรกรโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เริ่มวันที่ 15 พ.ค.เป็นต้นไป และยังให้บริการช่องทางการตลาดแก่เกษตรกร ด้วย และในวันที่ 21 พ.ค.นี้ ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย อตก.ก็จะมีการจัดงานเทศกาลลิ้นจี่ของดี 4 จังหวัด(เชียงใหม่ น่าน พะเยา และเชียงราย) ภาคเหนือ ที่ จังหวัดเชียงใหม่ ด้วย ซึ่งคาดว่าจะสามารถระบายผลผลิตลิ้นจี่ได้เป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน นายชูชาติ กีฬาแปง ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการจังหวัด ได้ร่วมกันแถลง การจัดงานเทศกาลลิ้นจี่และของดีเมืองพะเยา ประจำปี 2557 ซึ่งปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 25 พฤษภาคม 2557 ที่บริเวณสนามข้างสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดพะเยา เพื่อเป็นการระบายผลผลิตลิ้นจี่ที่ปีนี้ ที่คาดว่าจะสามารถระบายลิ้นจี่ออกสู่ตลาดในการจัดงานครั้งนี้ กว่า 300 ตัน

ขณะที่ผลผลิตลิ้นจี่ที่ปีนี้คาดว่าจะมีมากถึง 9,283 ตัน แต่อย่างไรก็ตามทางจังหวัดพะเยา ได้ขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วน รวมถึงคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์การจัดงานฯ ได้เร่งประชาสัมพันธ์เชิญชวน และกระตุ้นให้ประชาชน เกิดการบริโภคผลผลิตลิ้นจี่ ทั้งในพื้นที่และในต่างจังหวัด โดยตั้งเป้าว่าจะต้องทำให้ได้อย่างน้อยที่สุด ต้องไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ของผลผลิตทั้งหมด

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย ขบวนแห่ลิ้นจี่และของดีเมืองพะเยา , กิจกรรมสาธิตการประกอบอาหารจากลิ้นจี่ , การจำหน่วยผลผลิตลิ้นจี่คุณภาพกว่า 120 ร้านค้า, การจำหน่ายสินค้าโอทอป , กิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์ผลผลิตลิ้นจี่คุณภาพ ซึ่งผลผลิตลิ้นจี่ของจังหวัดพะเยา ได้น้ำจากต้นน้ำกว๊านพะเยา ทำให้รสชาติลิ้นจี่ของจังหวัดพะเยา หวานกรอบอร่อยกว่าจังหวัดอื่นๆ และการจัดงานดังกล่าวยังเป็นการระบายผลผลิตลิ้นจี่อีกทางหนึ่งด้วย จังหวัดพะเยาจึงขอเชิญชวนประชาชน ผู้สนใจ ตลอดจนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เที่ยวชมงานและซื้อลิ้นจี่คุณภาพดีได้ในงานเทศกาลลิ้นจี่และของดีเมืองพะเยา ประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 16 – 25 พฤษภาคมนี้ พร้อมชมขบวนแห่ลิ้นจี่ และของดีแต่ละอำเภอ โดยจะมีพิธีเปิดงานในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้ ที่บริเวณสนามข้างสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดพะเยา



ข่าวโดย : ทีมข่าว ส.ปชส.พะเยา
หน่วยงาน : ส.ปชส.พะเยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น