วันพุธที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมผ่านระบบ Video Conference กับทางกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ และ ๑๔ จังหวัดภาคเหนือ ติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวภาคเหนือ

ตามที่เกิดสถานการณ์แผ่นดินไหวเมื่อวันที่ ๕ พฤษภาคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๘.๐๘ น. ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ส่งผลให้สิ่งสาธารณูปโภค อาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายในบริเวณกว้าง รวมทั้งมีประชาชนเสียชีวิตและได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อให้การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนกรณีดังกล่าวและเตรียมความพร้อมในการรองรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นภายหน้า กระทรวงมหาดไทยจึงกำหนดจัดประชุมติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวภาคเหนือ ในการประชุมทางไกลผ่านระบบ Video Conference กับทางกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ และ ๑๔ จังหวัดภาคเหนือ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ) เป็นประธานในการประชุมพร้อมชี้แจงแนวทางการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ ๖ พฤษภาคม ๒๕๕๗

โดยที่ประชุมมีมติแต่งตั้งคณะกรรมการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวภาคเหนือ โดยมี นายปลอดประสพ สุรัชวดี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีภารกิจคือ การพิจารณาแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าภายใน ๑๕ วัน และพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาระยะยาว ใช้งบประมาณ ๕๐๐ ล้านบาท ในการซึ่งคณะกรรมการดังกล่าวได้มีการแบ่งงานเป็น ๔ ส่วน คือ สำรวจความเสียหายทางสถานที่ราชการ รวมทั้งเขื่อนต่าง ๆ เช่น เขื่อนแม่สรวย สำรวจเส้นทางคมนาคม สำรวจสถานที่ทั่วไป และการช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งการให้ความรู้แก่ประชาชนที่ยังวิตกกังวลในการกลับเข้าไปอยู่ในบ้านที่แตกร้าวในการสร้างความเชื่อมั่นที่จะกลับเข้าไปอาศัยในบ้าน การให้ความรู้เรื่อง Afterchock การบำรุงขวัญ การบริหารการข่าว และ การเตรียมการจัดทำแผนซ้อมแผนรับภัยธรรมชาติ เป็นต้น

โดยในส่วนของจังหวัดอุตรดิตถ์ นายชัช กิตตินภดล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมด้วย นายสมชัย กมลเทพเทวินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ตลอดจนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ที่ห้องประชุมตรอนตรีสินธุ์ ชั้น ๕ ศาลากลางจังหวัดฯ ตั้งแต่เวลา ๐๙.๓๐ น. ซึ่งในที่ประชุมมีการรายงานความเสียหายและติดตามสถานการณ์ของจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ พะเยา แพร่ และน่าน ทั้งนี้จังหวัดอุตรดิตถ์นั้นได้มีการติดตามเกี่ยวกับผลกระทบและศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับรอยเลื่อนอุตรดิตถ์ จากหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ เขื่อนสิริกิติ์ โดยสามารถรับความสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวตามมา (Afterchock) ได้ครั้งสุดท้ายเมื่อเวลา ๐๗.๕๘ น.ของวันที่ ๖ พ.ค.๕๗ และได้รับการยืนยันว่าเขื่อนสิริกิติ์มีความมั่นคงแข็งแรง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น