วันพุธที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ ในนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ "เตาเผาชีวมวลไร้ควัน" รณรงค์ป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า และการเผาในที่โล่ง


กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ให้ความรู้เกี่ยวกับ "เตาเผาชีวมวลไร้ควัน" นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ใหม่ เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยลดมลพิษ ลดหมอกควัน ภายใต้โครงการ "รณรงค์ประชาสัมพันธ์ สร้างจิตสำนึกป้องกัน ลดการเผาในที่โล่งและหมอกควัน" ซึ่งได้ทำการเปิดฝึกอบรมให้แก่ตัวแทนภาคีเครือข่ายหน่วยงานองค์กรต่างๆ ที่ ห้องผาไท โรงแรมทิพย์ช้าง ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง โดยมีนายเสริมยศ สมมั่น รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดการฝึกอบรม พร้อมเป็นผู้แทนมอบ "เตาเผาชีวมวลไร้ควัน" ต้นแบบ จำนวน 31 เตา ให้แก่องค์กรเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เครือข่ายองค์กรชุมชน สถาบันการศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่อำเภอต่างๆ ทั้ง 10 อำเภอ ของจังหวัดลำปาง

การฝึกอบรมดังกล่าว ทางกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้จัดทำขึ้น เพื่อต้องการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรม “เตาเผาขยะชีวมวลไร้ควัน” ทั้งความรู้ด้านเทคนิค วิธีการสร้าง และการใช้งาน ให้แก่บุคลากรขององค์กรภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้ผ่านการอบรม ได้นำความรู้ไปเผยแพร่สู่ประชาชน และเกษตรกรในชุมชนท้องถิ่น ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนและเกษตรกร ได้มีความรู้ถึงวิธีการกำจัดขยะชีวมวล เช่น กิ่งไม้ ตอซัง และฟางข้าว อย่างถูกวิธี อันจะเป็นการดำเนินการแก้ไขปัญหาหมอกควันในเชิงรุก ให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืน อีกทั้งยังเป็นการยกระดับบทบาทของชุมชน และภาคส่วนต่างๆ ในสังคม ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างทัศนคติที่ดี เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เหมาะสมของประชาชนในพื้นที่ ให้เอื้อต่อการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดประโยชน์ได้อย่างสูงสุด

โดยนายเสริมยศ สมมั่น รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้กล่าวเผยว่า “เตาเผาขยะชีวมวลไร้ควัน” ที่จัดสร้างขึ้นนี้ มีคณะทีมวิจัย จากศูนย์วิจัยและฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อม ของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เป็นผู้คิดค้น ออกแบบ และพัฒนา พร้อมได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพในการเผาไหม้ ซึ่งเตาเผาที่คิดค้นขึ้นได้นี้ เป็นเตาเผาที่มีประสิทธิภาพสูง และทางกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม มีเป้าหมาย ที่จะนำเตาเผาไปใช้ประโยชน์ เพื่อแก้ไขปัญหาหมอกควันในพื้นที่จังหวัดต่างๆ โดยจะใช้เตาเผาเป็นเครื่องมือ สำหรับกำจัดสิ่งของเหลือทิ้ง จากการทำการเกษตร แทนการเผาในที่โล่งของเกษตรกร เนื่องจากเตาเผาดังกล่าว จะปล่อยก๊าซพิษ หรือมีควันที่เกิดจากการเผาไหม้น้อยมาก เมื่อเทียบกับการเผาในที่โล่งแบบเดิมๆ นอกจากนี้ในการเผาแต่ละครั้งเกษตรกร จะมีผลผลิตพลอยได้จากการเผา เป็นถ่านเชื้อเพลิง สำหรับใช้ในการหุงต้มอาหาร ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรสามารถประหยัดค่าใช้จ่าย ในชีวิตประจำวันได้ สำหรับ “เตาเผาขยะชีวมวลไร้ควัน” ที่ทางกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้จัดทำขึ้นนี้ ถือเป็นเตาเผาต้นแบบ ที่มีต้นทุนการผลิตต่ำ เพียงเตาละ 5,000 บาท และมีความสามารถในการเผาครั้งละ 50 กิโลกรัม คิดโดยเฉลี่ยประมาณ 500 กิโลกรัมต่อวัน โดยในการฝึกอบรม ทางกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้นำเตาเผาต้นแบบ มามอบให้กับองค์กรต่างๆ ในพื้นที่ จ.ลำปาง ได้นำไปใช้ โดยมีความมุ่งหวังที่จะให้หน่วยงาน องค์กรในระดับพื้นที่ ได้นำไปพัฒนาต่อยอด ให้เตามีขนาดใหญ่ และมีประสิทธิภาพที่สูงมากยิ่งขึ้น ต่อไป

ดูคลิป http://youtu.be/hHrUCLHg43Q



ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น