วันพุธที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

งานประเพณีสรงน้ำพระบรมธาตุหริภุญชัยจังหวัดลำพูน ประจำปี 2557 เริ่มแล้ว


จังหวัดลำพูน จัดงานประเพณีสรงน้ำพระบรมธาตุหริภุญชัย ระหว่างวันที่ 6-13 พฤษภาคม ศกนี้ โดยได้จัดพิธีอัญเชิญน้ำสรงพระราชทาน จัดขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่ เปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนสรงน้ำตลอด 7 วัน

เมื่อตอนบ่ายวานนี้ ( 6 พฤษภาคม 2557 ) ที่ท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดลำพูนได้จัดพิธีอัญเชิญน้ำสรงพระราชทาน และผ้าห่มพร้อมด้วยเครื่องราชสักการะของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาองค์พระบรมธาตุหริภุญชัย จังหวัดลำพูน โดยมีนายจำลอง เณรแย้ม ปลัดจังหวัดลำพูน เป็นประธานพร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการจังหวัด และข้าราชการ นักเรียนนักศึกษาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ขบวนได้ออกจากท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดเชียงใหม่ ผ่านเส้นทางสารภี- ลำพูน สายเก่า (ถนนต้นยาง) ตลอดระยะทางมีประชาชนโปรยข้าวตอกดอกไม้สักการะ ขบวนได้เคลื่อนผ่านประตูช้างสี ไปตามเส้นทางในเขตเทศบาลเมืองลำพูนเข้าสู่วัดพระธาตุหริภุญชัยฯ ในตอนค่ำ มีคณะฟ้อนเล็บฟ้อนต้อนรับน้ำสรงพระราชทาน พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 10 รูป เจริญชัยมงคลคาถา โดยมี นายสุวรรณ กล่าวสุนทร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานอัญเชิญน้ำสรงพระราชทานประดิษฐานบนบุษบก และแห่ผ้าห่มเวียนรอบองค์พระบรมธาตุฯ และอัญเชิญผ้าขึ้นห่มองค์พระบรมธาตุหริภุญชัย โดยจะประกอบพิธีสรงน้ำองค์พระบรมธาตุฯในตอนบ่ายวันที่ 13 พฤษภาคม 2557 และได้เปิดให้ประชาชนได้ทำบุญสรงน้ำและมีการประกวด การแข่งขัน ด้านวัฒนธรรมทุกวัน

พระบรมธาตุหริภุญชัย เป็นจอมเจดีย์องค์หนึ่งในจำนวนจอมเจดีย์ 8 องค์ของประเทศไทยที่มีอายุเกินหนึ่งพันปี ปัจจุบันองค์พระบรมธาตุหริภุญชัยมีอายุ 1,115 ปี และเป็นพระราชประเพณีอันสืบมาแต่โบราณกาลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานน้ำสรงและผ้าห่มพร้อมด้วยเครื่องราชสักการะ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาประจำทุกปี จึงขอเชิญชวนประชาชนได้ร่วมพิธีสรงน้ำองค์พระบรมธาตุหริภุญชัย จังหวัดลำพูนจนถึงวันที่ 13 พฤษภาคม 2557



ข่าวโดย : นศ.ฝึกประสบการณ์ นางสาวรุจิรา เสนานุช
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น