วันพุธที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

กฟผ.แม่เมาะ ยืนยันโรงไฟฟ้าและเขื่อน ไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวที่ จ.เชียงราย


ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า2 ยืนยัน ระบบการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าแม่เมาะและเขื่อนโดยรอบ ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวที่ จ.เชียงราย พร้อมให้ความมั่นใจโครงสร้างของโรงไฟฟ้าและเขื่อนมีความมั่นคงแข็งแรง เนื่องจากมีการออกแบบและตรวจสอบตามมาตรฐานสากล

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2557 เวลา 18.08 น. ที่บริเวณ ต.ทรายขาว อ.พาน จ.เชียงราย วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.3 ริกเตอร์ ซึ่งหลายจังหวัดใกล้เคียงรู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือน เช่น จ.พะเยา จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำปาง อาจได้รับผลกระทบจากแรงสั่นสะเทือนจนส่งผลไปยังระบบการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ

นายพลฤทธิ์ เศรษฐกำเนิด ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า2 ยืนยันว่า “โครงสร้างของโรงไฟฟ้าแม่เมาะและเขื่อนโดยรอบ ได้ถูกออกแบบไว้ให้สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนได้ดี จากการตรวจสอบผลกระทบแรงสั่นสะเทือนจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ไม่พบความเสียหายใดๆ โดยเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบเขื่อนแม่จางประมาณ 20% ของค่าการออกแบบรองรับ ซึ่งถือว่าไม่ส่งผลใดๆ ต่อโครงสร้างของเขื่อน ในส่วนของโรงไฟฟ้าแม่เมาะไม่พบว่าโครงสร้างของโรงไฟฟ้าได้รับผลกระทบ ระบบการผลิตยังสามารถดำเนินการได้เป็นปกติ ซึ่ง กฟผ.แม่เมาะ ได้มีการตรวจสอบความแข็งแรงของโครงสร้างเขื่อนและโรงไฟฟ้าตามมาตรฐานสากลอยู่เสมอ”

ด้าน นายวีรชัย ไชยสระแก้ว ผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาโยธา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า “เขื่อนต่างๆ ของ กฟผ. ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับแผ่นดินไหวที่มีจุดศูนย์กลางที่เขื่อนขนาด 7.0 ริกเตอร์ ซึ่งเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ จ.เชียงราย ครั้งนี้ไม่มีผลกระทบต่อเขื่อนของ กฟผ. เช่น เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์, เขื่อนภูมิพล จ.ตาก, เขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี และเขื่อนวชิราลงกรณ์ จ.กาญจนบุรี จึงขอให้ประชาชนมีความมั่นใจในความปลอดภัย”



ข่าวโดย : ทีมข่าว สวท.ลำปาง
    หน่วยงาน : สวท.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น